Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh

(ĐTCK) Được xem là lĩnh vực có nhiều tiềm năng, tín dụng xanh đang được các ngân hàng đẩy mạnh triển khai, nhất là trong bối cảnh tín dụng bất động sản dần siết chặt.
Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh

Không chỉ tại Việt Nam, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn chung của toàn cầu. Bởi vậy, xu hướng đầu tư, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm xanh của cá nhân, doanh nghiệp được Chính phủ khuyến khích áp dụng. Với ngành ngân hàng, tín dụng xanh cũng đang được các ngân hàng tập trung triển khai, trong đó ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mặt trời, dự án thân thiện với môi trường...

Theo thông tin từ HDBank, ngân hàng này vừa đưa ra gói tín dụng 10.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trên cả nước. Lãi suất cho vay ưu đãi với mức giảm 1%/năm so với lãi suất thông thường, tài sản thế chấp là tài sản hình thành từ vốn vay với tỷ lệ cho vay lên đến 80%, thời hạn vay tối đa 10 năm.

Lãnh đạo HDBank cho biết, ngoài gói tín dụng trên, Ngân hàng còn triển khai nhiều chương trình liên kết với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong cả nước, cũng như xây dựng các chương trình xuất khẩu đi kèm các giải pháp tài chính chuyên biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trước đó, HDBank cũng đã dành 7.000 tỷ đồng để tài trợ các dự án năng lượng mặt trời.

Mới đây, Nam A Bank và Quỹ Hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds - GCPF) bắt tay triển khai chương trình Tín dụng xanh nhằm tài trợ vốn cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất - kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội.

Bà Maud Savary Mornet, Giám đốc GCPF Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, với chương trình Tín dụng xanh, GCPF và Nam A Bank sẽ đồng hành cùng khách hàng trong các mục tiêu tài chính, cũng như chung tay bảo vệ môi trường.

"Đây là bước đi đầu tiên của Nam A Bank trong dự án cộng đồng 'Tôi chọn sống xanh' được thực hiện trong năm 2019. Theo đó, mức lãi suất ưu đãi dành cho chương trình này khoảng 5-6% năm", ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank cho hay.

Theo giới quan sát, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, tín dụng xanh là hướng đi tất yếu của ngành tài chính toàn cầu. Đây cũng là lĩnh vực có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Tuy nhiên, thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện mới có 24% dự án xanh được các ngân hàng xây dựng quy trình thẩm định tín dụng, trong đó chủ yếu được thực hiện tại một số hội sở chính và chi nhánh của các ngân hàng như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, ACB, Sacombank, SHB, Viet A Bank, OCB, HSBC…

Trong khi đó, từ năm 2015, một trong những chủ trương của ngành ngành ngân trong hoạt động cấp tín dụng là cần chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng; cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe con người, đảm bảo phát triển bền vững.

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho biết, việc đẩy mạnh phát triển tín dụng xanh đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện, song nguồn vốn để phát triển loại hình tín dụng này chủ yếu đến từ vốn chính sách hỗ trợ cho các dự án về môi trường, dự án nông nghiệp có hiệu quả cao... Bởi vậy, để có thể đẩy mạnh phát triển tín dụng xanh, các ngân hàng Việt Nam cũng cần sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

"Mặt khác, để phát triển tín dụng xanh một cách có hiệu quả, các ngân hàng sẽ phải đầu tư cho hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội, đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực cho nhân viên… trong lĩnh vực tín dụng xanh. Việc này sẽ phát sinh chi phí không nhỏ cho các ngân hàng. Hiện tại, một số ngân hàng thương mại cổ phần đã cơ bản hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội với sự hỗ trợ từ Công ty Tài chính quốc tế (IFC)", ông Tín nói.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục