Ngân hàng có thể trả lại vàng miếng khác series

Vẫn bị cấm sử dụng vàng giữ hộ dưới bất cứ hình thức nào, nhưng ngân hàng được linh hoạt khi trả lại cho khách, không nhất thiết phải là miếng vàng đã nhận trước đây.
Ngân hàng có thể trả lại vàng miếng khác series

  Ngân hàng Nhà nước ngày 19/8 bắt đầu trưng cầu ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng. Nếu được thông qua, đây là văn bản đầu tiên quy định riêng về dịch vụ giữ hộ vàng từng gây tranh cãi về tính minh bạch trong triển khai tại các ngân hàng.

 

Theo dự thảo, để được giữ hộ vàng, trên giấy phép hoạt động của các ngân hàng phải có nội dung hoạt động cung ứng, quản lý, bảo quản tài sản. Ngoài ra, các nhà băng phải có phương tiện bảo quản, kho tiền đủ tiêu chuẩn cũng như các quy định nội bộ để thực hiện nghiệp vụ này.

 

Khi thực hiện cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ký kết với khách hàng hợp đồng bảo quản vàng miếng. Hợp đồng tối thiểu phải có thông tin định danh khách hàng; loại, đặc điểm, số lượng và số series vàng miếng (nếu có).

 

Ngân hàng Nhà nước quy định phải thu phí giữ hộ vàng miếng, không được trả lãi, lợi tức dưới mọi hình thức và ngân hàng phải niêm yết công khai mức phí này. Trong hợp đồng ký kết giữa các bên cũng cần quy định thời hạn, phí và hình thức trả lại vàng miếng bảo quản.

 

Các đơn vị chỉ được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng để trả cho khách hàng, không sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào kể cả chuyển đổi thành tiền, bán, cho vay, chuyển đổi, cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay.

 

Tuy nhiên, quy định trả lại vàng miếng khá linh hoạt. Theo Điều 8 Dự thảo thông tư, ngân hàng được thỏa thuận với khách hàng và ghi rõ trong hợp đồng theo một trong hai hình thức, trả lại chính số vàng miếng của khách hoặc trả vàng miếng cùng loại, cùng nhãn hiệu, cùng chất lượng, khối lượng với vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản, không nhất thiết trùng số series đã nhận.

 

Với quy định này, hoạt động giữ hộ của các ngân hàng thuận lợi hơn, các ngân hàng không bị gò bó phải để yên miếng vàng đã nhận để chờ ngày khách lấy lại. Song nếu thiếu kiểm soát, hiện tượng lách quy định sử dụng vàng không đúng mục có thể tái diễn.

 

Dự thảo thông tư được đưa ra lấy ý kiến tròn một tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước ra tay chấn chỉnh tình trạng giữ hộ vàng.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục