Ngân hàng chỉ được tham gia lập mới một ngân hàng

Thủ tướng vừa có ý kiến về việc thành lập mới ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
Những ngân hàng thương mại đang hoạt động hội đủ điều kiện theo Quyết định số 24/2007 nếu tham gia thành lập ngân hàng mới thì chỉ được phép tham gia thành lập một ngân hàng Những ngân hàng thương mại đang hoạt động hội đủ điều kiện theo Quyết định số 24/2007 nếu tham gia thành lập ngân hàng mới thì chỉ được phép tham gia thành lập một ngân hàng

Theo Công văn 5977/VPCP-KTTH ra ngày 18/10 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam thời gian tới cần quán triệt định hướng phát triển các hệ thống tín dụng đã đựơc xác định trong Đề án phát triển ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

 

Trong đó, các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần chi phối của Nhà nước đóng vai trò chủ lực và đi đầu trong hệ thống ngân hàng về quy mô họat động, năng lực tài chính, công nghệ quản lý và hiệu quả kinh doanh.

 

Các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước cùng các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, các tổ chức tín dụng nước ngoài và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác góp phần phát triển hoàn chỉnh an toàn và hiệu quả của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

 

Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp phép thành lập các ngân hàng thương mại cổ phần cho những trường hợp hội đủ các điều kiện theo Quyết định số 24/2007 ngày 7/6/2007 ban hành quy chế cho phép thành lập ngân hàng thương mại cổ phần.

 

Những ngân hàng thương mại đang hoạt động hội đủ điều kiện theo Quyết định số 24/2007 nếu tham gia thành lập ngân hàng mới thì chỉ được phép tham gia thành lập một ngân hàng. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) không tham gia thành lập ngân hàng mà nên tập trung vào việc quản lý đối với phần vốn nhà nước giao cho SCIC làm đại diện chủ sở hữu tại các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp.

 

Thủ tướng cũng đồng ý cho Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt được góp vốn thành lập Ngân hàng Bảo Việt với tỷ lệ vượt 20% như đề nghị của Tập đoàn, do đây là một tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực tài chính bảo hiểm.

 

Việc thành lập ngân hàng của Tập đoàn Dầu khí sẽ thực hiên theo các điều kiện tham gia sở hữu vốn tối đa theo Quyết định 24/2007.

 

Đối với các cổ đông khác, khi tham gia thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Công nghiệp Việt Nam cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và tham gia thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương châu Á cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Viecombank) phải đảm bảo các điều kiện theo Quyết định 24 và chỉ đạo của Thủ tướng tại Công văn 4572/VPCP-KTTH ngày 17/8/07 về phương án xử lý pháp nhân Ngân hàng Nam Đô.

 

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung ngân hàng nước ngoài, thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam theo nguyên tắc ngân hàng nước ngoài nào có đủ điều kiện cấp phép theo quy định tại Nghị định số 22/2006/NĐCP ngày 8/2/2006.


VNE

Tin cùng chuyên mục