Ngân hàng cẩn trọng với khách VIP

Những doanh nghiệp có quy mô lớn luôn là đối tượng săn đón đầu tiên của ngân hàng hoặc là đối tượng được đưa ra xem xét đầu tiên để cho vay. Nhóm doanh nghiệp này được coi là “khách hàng VIP”. Thế nhưng, đây lại là những doanh nghiệp ẩn chứa nhiều rủi ro.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ bị "bỏ quên" nên ít phụ thuộc vào vốn vay hơn. Doanh nghiệp vừa và nhỏ bị "bỏ quên" nên ít phụ thuộc vào vốn vay hơn.

Tại hội thảo “Ngân hàng và Doanh nghiệp – Giải pháp dòng tiền” tổ chức sáng 20/5, Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu lên một thực tế của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, là tỷ lệ tín dụng trên vốn tự có thường rất cao.

 

Theo đó, nếu coi tỷ lệ chuẩn là 1, tức 50% là vốn tự có, 50% là vốn vay, thì trong suốt 10 năm qua, tỷ lệ này luôn ở mức 2, tức vốn tự có của doanh nghiệp trong tổng vốn chỉ chiếm 1/3. Điều này cho thấy, tài chính của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vốn vay ngân hàng.

 

Đặc biệt, tỷ lệ này cao hơn ở khu vực doanh nghiệp lớn. Bà Hằng lý giải, bởi doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có cơ hội tiếp cận vốn hơn, khó có điều kiện vay vốn ngân hàng như các doanh nghiệp lớn.

 

“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vay khó, và gần như họ bị bỏ quên nên vô hình chung họ lại không phụ thuộc nhiều vào vốn đi vay”.

 

Cũng đồng quan điểm trên, ông Đặng Bảo Khánh, Tổng giám đốc ngân hàng SeABank cho biết, có những doanh nghiệp lớn vay tới gấp 10 lần vốn tự có, vay tại nhiều ngân hàng khác nhau.

 

Trong khi đó, nợ xấu lại tập trung vào những doanh nghiệp này. Thực tế này cho thấy, trong quá trình tái cấu trúc, cần xem xét quy mô doanh nghiệp. Quy mô các doanh nghiệp bị nhỏ đi, nhất là quy mô lao động nhưng quy mô vốn lại tăng, đây là một điểm không cân đối.

 

Bà Hằng chỉ rõ, thực chất lạm phát trong 10 năm qua đã tăng 100%, song quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng gấp đôi nên bản chất mức tăng không nhiều, cho thấy sức khoẻ doanh nghiệp mỏng manh, dễ tổn thương, càng đòi hỏi cân nhắc, có quyết định đúng để đảm bảo sự tồn tại doanh nghiệp.

 

Lãnh đạo VCCI đưa ra cảnh báo, các ngân hàng cần quan tâm hơn đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi nếu chú ý quá nhiều đến những doanh nghiệp lớn với tỷ lệ vốn tự có trên vốn vay như thế sẽ là điểm yếu, rủi ro hệ lụy domino – đổ vỡ hàng loạt.


Dân trí

Tin cùng chuyên mục