Mua vé máy bay qua Internet Banking

(ĐTCK-online) Hiện dịch vụ mua vé máy bay qua Internet Banking không còn bó hẹp trong một số ngân hàng như Vietcombank, VIB hay Techcombank như trước, mà nhiều ngân hàng khác, kể cả các ngân hàng nhỏ, cũng đã triển khai dịch vụ này như BaoVietBank, TienPhongBank…, nhằm gia tăng lợi ích sử dụng cho khách hàng.
Mua vé máy bay qua Internet Banking

Thủ tục để tham gia dịch vụ này rất đơn giản. Trước tiên, khách hàng mang chứng minh nhân dân đến bất kỳ điểm giao dịch của ngân hàng mình lựa chọn để mở tài khoản thanh toán, đăng ký dịch vụ. Sau đó, khách hàng lựa chọn hãng hàng không và vào website của hãng hàng không đó để thực hiện các thao tác đặt chỗ. Khi hoàn tất bước trên, khách hàng sẽ đặt lệnh chuyển tiền từ tài khoản của mình tại ngân hàng sang hãng hàng không. Khi hãng hàng không nhận được tiền sẽ gửi email xác nhận chuyến bay của khách hàng đã được đăng ký thành công.

Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ được hưởng những tiện ích và ưu đãi như mua vé máy bay 24/7, được nhận thông tin về các chương trình khuyến mại của hãng hàng không sớm nhất hay có cơ hội được mua vé máy bay với mức giá hấp dẫn tại những thời điểm nhất định.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó phòng Sản phẩm cá nhân của TienPhongBank cho rằng, mua vé máy bay qua Internet Banking không có điều gì phải lo ngại, bởi độ bảo mật, an toàn tại các ngân hàng rất cao. Ông Hợp cho biết, hiện tại Việt Nam , các ngân hàng đã sử dụng khá phổ biến Token Card hay còn gọi là Token Key. Đây là một thiết bị điện tử xác thực người dùng nhỏ gọn, dành cho khách hàng giao dịch qua các kênh giao dịch từ xa, có tác dụng sinh mật khẩu theo thuật toán ngẫu nhiên.

Để bắt đầu giao dịch, khách hàng cần đồng thời hai mật khẩu, một mật khẩu do chính khách hàng lựa chọn và ghi nhớ, một mật khẩu được tạo ra bởi Token. Token hoạt động theo phương thức tạo các dãy mã số một cách ngẫu nhiên khi người dùng nhấn và giữ nút tạo mật khẩu trong 2 giây và tự mất trong vòng 40 - 50 giây. Hệ thống của ngân hàng chỉ cho phép thực hiện giao dịch Internet Banking nếu đồng thời hai mật khẩu trên được khách hàng nhập đúng.

Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, để tránh rủi ro khi thanh toán trực tuyến, các khách hàng cần lưu ý: tuyệt đối giữ bí mật các thông tin liên quan như số tài khoản, số pin, thông tin chủ tài khoản; không nên lưu các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản thanh toán trên máy tính cá nhân, máy điện thoại; thận trọng khi nhận được những email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân không rõ xuất xứ, đề phòng kẻ gian cài các phần mềm gián điệp, đánh cắp thông tin.

Ngay khi bị lộ thông tin hoặc có nghi ngờ lộ thông tin, chủ tài khoản phải thông báo tới ngân hàng để yêu cầu tạm thời phong toả mọi giao dịch của tài khoản và thực hiện các thủ tục đổi pin. Ngoài ra, chủ thẻ không nên vội vàng tham gia các chương trình khuyến mãi giá "khủng" tại các website không rõ ràng, mà nên mua hàng trực tiếp từ những website có địa chỉ cụ thể hay website có sự hợp tác với các ngân hàng.

Thủy Nguyên
Thủy Nguyên

Tin cùng chuyên mục