Mua bán vàng từ 300 triệu đồng phải khai tên

Kể từ hôm nay 10/10, khách hàng có giao dịch bằng tiền mặt mua, bán kim loại quý, đá quý từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày phải cung cấp thông tin cá nhân như: họ và tên, nghề nghiệp, chức vụ, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu...
Thực hiện khai báo các giao dịch bằng tiền mặt lớn để phòng chống rửa tiền. Thực hiện khai báo các giao dịch bằng tiền mặt lớn để phòng chống rửa tiền.

Đây là một trong những nội dung quan trọng thuộc Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống rửa tiền vừa được Chính phủ ban hành.

 

Theo Nghị định, kể từ hôm nay 10/10, khách hàng có giao dịch bằng tiền mặt mua, bán kim loại quý, đá quý từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày phải cung cấp thông tin cá nhân.

 

Ngoài ra, Nghị định cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng trong trường hợp khách hàng giao dịch không thường xuyên có giá trị lớn.

 

Giao dịch không thường xuyên có giá trị lớn là giao dịch của khách hàng không có tài khoản hoặc có tài khoản thanh toán nhưng không giao dịch trong vòng 3 tháng trở lên với tổng giá trị từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày.

 

Cùng với đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi có thưởng, casino phải tiến hành các biện pháp nhận biết khách hàng đối với khách hàng có giao dịch tài chính với tổng giá trị từ 60 triệu đồng trở lên trong một ngày.

 

Với hoạt động kinh doanh bất động sản, bất kể mức giao dịch là bao nhiêu đều phải cung cấp thông tin. Tổ chức, các nhân kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản, môi giới bất động sản và sàn giao dịch bất động sản phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng đối với bên mua, bên bán trong hoạt động môi giới mua, bán bất động sản; đối với chủ sở hữu tài sản trong việc cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản.

 

Và đặc biệt, tổ chức, cá nhân kinh doanh kim loại quý và đá quý phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng trong trường hợp khách hàng có giao dịch bằng tiền mặt mua, bán kim loại quý, đá quý từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày.

 

Thông tin mà khách hàng phải cung cấp cho các tổ chức, kinh doanh là họ và tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, chức vụ, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu...

 

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng.

 

Ngân hàng Nhà nước đặc biệt lưu ý về việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ ở các giao dịch mua, bán vàng miếng có giá trị lớn. Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/8/2013, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh mua bán vàng miếng hàng ngày.


Dân trí

Tin cùng chuyên mục