LienVietPostBank trần tình về chuyện từ chức của CEO

"50 tuổi trở lên làm lãnh đạo ở Việt Nam, là già rồi", ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch HĐQT nói về chuyện từ chức của CEO ngân hàng này.
LienVietPostBank trần tình về chuyện từ chức của CEO

Trao đổi với báo chí sáng 28/3, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết, ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang muốn "trẻ hóa" đội ngũ lãnh đạo: Tổng giám đốc không sinh trước năm 1965, còn phó tổng giám đốc sẽ không quá 42 tuổi. Theo lý giải của lãnh đạo này, người trẻ thường có say mê, muốn say mê phải có sức khỏe, phải trẻ. "Tôi thì cho rằng, 50 tuổi trở lên làm lãnh đạo ở Việt Nam, là già rồi. Tuổi này có kinh nghiệm, nhưng thường là kinh nghiệm lạc hậu", ông Hưởng nói.

Tuy vậy, Phó chủ tịch LienVietPostBank cho biết, HĐQT cũng đã nghĩ đến việc mời người nước ngoài đảm nhiệm trọng trách này- như xu thế của nhiều nhà băng khác. "Sau, thấy có sự khác biệt trong văn hóa, cơ chế giữa lãnh đạo là người Việt Nam và nước ngoài. Hơn nữa, các CEO nước ngoài thường được đào tại chuyên môn hóa theo mảng, chứ không tổng hợp như CEO Việt Nam, nên chúng tôi quyết định ưu tiên người nội bộ, cũng là để tạo điều kiện cho nhân sự có chí hướng phấn đấu", lãnh đạo này chia sẻ.

Ở ngân hàng này, cơ chế áp dụng theo chiều dọc, HĐQT trực tiếp tham gia điều hành. "Quan điểm của chúng tôi là có nhiều cái đầu thì hơn 1 đầu. Tập trung được trí tuệ tập thể xung quanh một thủ lĩnh thì chất lượng công việc sẽ hiệu quả hơn. Các thành viên HĐQT cùng tham gia thì sẽ nhìn nhanh nhạy hơn. Tổng giám đốc sẽ là người hỗ trợ triển khai các vấn đề rất cụ thể của HĐQT ở một số mảng cơ bản", ông Hưởng nhấn mạnh.

Về một số ý kiến cho rằng, thông lệ của đa số các ngân hàng là sẽ bổ nhiệm phó tổng giám đốc lên ngồi ghế tổng, còn tại LienVietPostBank, trưởng ban kiểm soát lại được bổ nhiệm làm CEO, ông Hưởng cho rằng, không có gì quá khó hiểu. Vì tại Việt Nam, thời hạn hoạt động một ngân hàng là 99 năm, do đó, càng tránh phát triển nóng càng hạn chế được nhiều rủi ro. Ông chia sẻ, ngân hàng này cần một CEO thấu hiểu sức khỏe của từng nghiệp vụ, từng mảng để tránh rủi ro dù 4 năm qua hoạt động khá tốt. Ông Phạm Doãn Sơn- người đang được đề cử là lựa chọn phù hợp, vì trước đây, ông này từng làm trong đoàn đi kiểm tra, kiểm toán các ngân hàng nên có nghiệp vụ rất sâu. Trong thời gian tới chiến lược của LienVietPostBank là trở thành ngân hàng bán lẻ, trong đó rất quan trọng hoạt động dịch vụ, đặt biệt là dịch vụ tư vấn tài chính pháp lý cho các doanh nghiệp và các tổ chức, mà người có kinh nghiệm trong hoạt động thanh tra giám sát, kế toán, kiểm toán như Ông Phạm Doãn Sơn có thể phát huy tốt yêu cầu này.

Ông Phạm Doãn Sơn sinh năm 1967, giữ chức Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Bưu điện Liên Việt từ năm 2008. Trước khi công tác tại LienVietPostBank, ông Sơn là trưởng phòng các tổ chức tài chính- ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước.


(VNE)

Tin cùng chuyên mục