Lập ngân hàng mới: Chặt chẽ với cổ đông sáng lập

Ngoài quy định có vốn tối thiểu 3.000 tỷ đồng, việc thành lập mới các NHTMCP cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe đối với cổ đông sáng lập. Đây là một trong rất nhiều quy định chặt chẽ để thành lập một NHTMCP mới đang được NHNN dự thảo.
Việc thành lập mới các NHTMCP cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe đối với cổ đông sáng lập. Việc thành lập mới các NHTMCP cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe đối với cổ đông sáng lập.

Theo như dự thảo này, việc thành lập NHTMCP mới trước hết phải đáp ứng yêu cầu có VĐL tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật tại thời điểm thành lập. Và theo quy định hiện nay, đến năm 2010 mức vốn trên tối thiểu phải đạt 3.000 tỷ đồng.

 

Song tham gia nguồn vốn góp này, các tổ chức và cá nhân không được dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức, cá nhân khác và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn vốn góp.

 

Nếu như dự thảo thông tư trên được thông qua, mỗi NHTMCP sẽ có tối thiểu 100 cổ đông tham gia góp vốn, trong đó có tối thiểu 3 cổ đông sáng lập là tổ chức. Các cá nhân hoặc tổ chức và người có liên quan của cá nhân hoặc tổ chức đó cũng chỉ được tham gia góp vốn thành lập một NH...

 

Riêng với cổ đông sáng lập là tổ chức, phải có thời gian hoạt động tối thiểu là 5 năm. Đối với cổ đông sáng lập là DN (không phải NHTM) phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 500 tỷ đồng trong 5 năm liền kề năm xin thành lập NH và kinh doanh có lãi trong 5 năm liền kề năm xin phép. Trường hợp là NHTM phải đảm bảo có tổng tài sản tối thiểu 50.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 2% tổng dư nợ tại thời điểm xin góp vốn và kinh doanh có lãi trong 5 năm liền kề năm xin phép.

 

Cũng theo dự thảo trên, các cổ đông sáng lập phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% vốn điều lệ khi thành lập NH, trong đó các cổ đông sáng lập là tổ chức phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% tổng số cổ phần của các cổ đông sáng lập.

 

Một quy định khác khá chặt chẽ liên quan đến việc hạn chế chuyển nhượng cổ phần của NH mới thành lập. Trong đó đối với cổ đông sáng lập, trong thời gian 5 năm kể từ ngày được cấp giấy phép, chỉ được chuyển nhượng số cổ phần phổ thông trong tổng số cổ phần góp vốn khi thành lập ngân hàng của mình cho các cổ đông sáng lập khác của NH. Cổ đông sáng lập theo như dự thảo cũng không được chuyển nhượng số cổ phần ưu đãi biểu quyết cho người khác.


Tin cùng chuyên mục