Lãi suất tiết kiệm VND chưa có điểm dừng

(ĐTCK) Mặc dù lãi suất cơ bản VND tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 7%/năm, không thay đổi so với 2 tháng trước, song các ngân hàng vẫn chinh phục đỉnh mới đối với lãi suất tiết kiệm tiền đồng. Trong số đó phải kể đến Ngân hàng ANZ áp dụng mức lãi suất tiền gửi cao nhất 10,5%/năm kỳ hạn 3 tháng. Đây cũng được xem là mức lãi suất huy động vốn cao nhất trên thị trường hiện nay.

Lãi suất tiết kiệm áp dụng tại các NHTM Việt Nam cũng dần tiến sát về ngưỡng 9%/năm. Trong số các NHTM, HDBank đã áp dụng mức lãi suất này. Bên cạnh đó, "cơn lốc" khuyến mãi, kèm quà tặng trong các chương trình huy động tiền gửi tiếp tục thổi mạnh.

Gửi tiết kiệm được tặng ngay tiền mặt và vàng không còn là chuyện mới mẻ đối với khách hàng, thay vì chỉ nhận được phiếu dự thưởng như trước. Đặc biệt, tại VietA Bank, khách gửi tiết kiệm được trúng thưởng đến 700 lần và quay số hàng ngày. Còn tại Eximbank, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm VND từ 12 tháng trở lên và tiếp tục gửi lại kỳ hạn trên sẽ được tặng lãi suất thưởng lên đến 0,36%/năm…

Một trong những nguyên nhân đẩy lãi suất tiền gửi VND tăng dần trong bối cảnh lãi suất cơ bản tiếp tục đứng yên được các nhà kinh doanh trong ngành ngân hàng cho là do nhu cầu vốn đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Theo NHNN, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tháng 4 ước tăng 3,74% so với cuối tháng trước và tăng 9,88% so với cuối năm 2008. Số dư tiền gửi VND tăng 4,52% và số dư tiền gửi ngoại tệ tăng 1,07% so với cuối tháng trước. Còn vốn đầu tư cho nền kinh tế tháng 4 ước tăng 4,86% so với cuối tháng trước và tăng 11,16% so với cuối năm trước.

Trong đó, đầu tư bằng VND ước tăng 5,81% và đầu tư bằng ngoại tệ chỉ ước tăng 0,65% so với cuối tháng trước. Điều này cho thấy, dư nợ tín dụng đang dần được cải thiện. Đặc biệt, kể từ khi gói vốn hỗ trợ lãi suất, kích cầu được Chính phủ đưa ra, các ngân hàng đã tích cực trong việc triển khai cho vay. Bởi vì các gói kích cầu này không chỉ có lợi cho DN mà ngay bản thân các ngân hàng có thêm điều kiện để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng. Cơ hội thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay chủ yếu dựa vào chủ trương kích cầu.

Theo báo cáo nhanh của các NHTM, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất với các khoản vay ngắn hạn bằng VND đến ngày 23/4 là 254.900 tỷ đồng. So với ngày 16/4/2009, dư nợ cho vay của chương trình này đã tăng 18.080 tỷ đồng (tương đương tăng 7,63%). Trong khi đó, huy động vốn có chiều hướng chững lại. Người dân không mấy mặn mà với việc gửi tiết kiệm khi lãi suất giảm hơn hai phần ba so với năm trước. Mặt khác, tiền nhàn rỗi trong dân cạn dần, cộng với xu hướng chuyển dịch vốn từ tiết kiệm sang các kênh đầu tư có khả năng sinh lãi cao hơn như chứng khoán, bất động sản hay vàng…, buộc các ngân hàng phải tung chiêu hút khách và giữ chân tiền gửi.

Dù vậy, qua trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Duy Hưng, Tổng giám đốc VietA Bank cho biết, tình hình huy động vốn trong những tháng gần đây tiếp tục có dấu hiệu chững lại. Chính điều này sẽ làm ngân hàng nhỏ khó khăn hơn trong cuộc chạy đua huy động tiền, khiến nhiều người liên tưởng đến "cơn khát" vốn của năm 2008. Tuy lãi suất tiết kiệm trong 4 tháng đầu năm không tăng cao và biến động mạnh như năm trước, nhưng nhìn chung, làn sóng tăng lãi suất huy động thông qua nhiều hình thức khác nhau của ngân hàng vẫn chưa có điểm dừng.

Lãi suất cơ bản được đánh giá sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng tới và không ít ý kiến của giới ngân hàng cũng tán thành việc không nên cắt giảm thêm lãi suất cơ bản. "Tôi cho rằng, lãi suất cơ bản sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng tới. Xu hướng tăng của lãi suất huy động hiện nay chứng tỏ trên thị trường có sự khan hiếm tiền đồng", ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM cho biết.

So với lượng vốn đẩy ra nền kinh tế theo chủ trương hỗ trợ lãi suất cũng như việc các ngân hàng rộng cửa cho vay thì tốc độ tăng trưởng dư nợ hiện vẫn chưa đáp ứng được mong muốn. Tuy nhiên, theo nhận đinh của tổng giám đốc một ngân hàng, sự hấp thụ vốn của nền kinh tế đòi hỏi phải có thời gian. Các DN cũng không thể trong một sớm một chiều mở rộng được kế hoạch kinh doanh, vì còn tùy thuộc thị trường.       

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục