Lãi suất tiết kiệm tiến sát trần

Trần lãi suất cho vay là 10,5% nhưng một số ngân hàng (NH) cổ phần đang đẩy lãi suất (LS) huy động tiết kiệm lên mức rất cao, có ngân hàng lên tới 9,1%/năm.
Các NH đang cần vốn để đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp. Các NH đang cần vốn để đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp.

Vào thời điểm hiện tại NH TMCP Kiên Long và NH Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) đang là các NH có mức LS huy động "khủng" nhất. Ngày 5/5, HDBank công bố LS tiết kiệm mới với kỳ hạn 3 tháng là 7,95%/năm, 6 tháng là 8,2%/năm; 9 tháng là 8,4%/năm; 12 tháng là 8,55%/năm. Cũng tại HDBank, các khách hàng có tiền gửi từ 2 tỷ đồng trở lên còn được hưởng LS lên tới 9,1%/năm cho kỳ hạn 36 tháng.

 

NH Kiên Long thì ngày 6/5 đã công bố 3 kỳ hạn gửi tiền ưu tiên với mức LS cũng rất cao: 9 tháng: 8,5%/năm; 12 tháng: 8,7%/năm và 24 tháng là 9%/năm. Ông Hoàng Đức Long - Trưởng phòng Kinh doanh tiền tệ HDBank - cho biết, HDBank tăng LS nhằm tăng cường khả năng huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cũng như đầu tư của NH.     

 

Mức LS của 2 NH nói trên hiện đang gây lo ngại cho các NH cổ phần khác. Bà Nguyễn Lê Diệu Thơ, Phó Tổng giám đốc NH TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết: "Trong bối cảnh LS đầu ra bị giới hạn ở mức 10,5%/năm, việc tăng mạnh LS tiết kiệm lên quá sát mức này sẽ làm cho chênh lệch đầu vào đầu ra còn rất thấp. Bên cạnh đó, một nhân tố chưa thể biết tới là LS cơ bản có giảm nữa hay không? Nếu LS cơ bản giảm thì đây là một rủi ro rất lớn khi tăng LS huy động tiết kiệm vào thời điểm hiện nay". Bà Thơ cũng cho biết, không riêng SCB, một số NH cổ phần khác cũng đang phải tính toán về chính sách đối với khách hàng sao cho đủ hấp dẫn để giữ chân khách, không phải đua tăng LS tiền gửi.

 

Một lãnh đạo cấp cao của NH TMCP nhà Hà Nội thì cho biết: LS huy động tăng ngoài việc do nhu cầu giải ngân đang lớn, còn có một lý do là LS tiền gửi trên thị trường hiện đang ở mức thấp khiến NH khó huy động. Vị này cũng nhận định, thông thường vào tháng 6-7 hằng năm, các NH đều cần vốn cho việc giải ngân cho chu kỳ sản xuất kinh doanh của khách hàng nên cần huy động nhiều hơn vào thời điểm hiện nay.

 

Trưởng phòng Tín dụng một NH cổ phần tại TP.HCM nói: "LS huy động đẩy lên sẽ kéo theo LS cho vay tăng lên trong thời gian tới. Hiện nay các NH cho doanh nghiệp vay không được vượt quá 10,5%/năm nên LS vay sẽ tăng chủ yếu ở khối khách hàng cá nhân. LS cho vay thỏa thuận của các NH đối với nhu cầu phục vụ sinh hoạt, đời sống từ 12 - 14%/năm".

 

Tổng giám đốc một NH cổ phần vừa tăng LS huy động thừa nhận NH cũng sẽ cân nhắc tăng LS cho vay tiêu dùng. Ông cũng giải thích việc tăng LS huy động là để có nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp được hỗ trợ LS, NH không được từ chối cho vay đối tượng này.

 

Mặc dù LS tại một số NH cổ phần trong 2 ngày qua rất nóng nhưng tại các NH quốc doanh thì vẫn chưa có thay đổi gì lớn. Chuyên viên tiền tệ cấp cao của một NH quốc doanh nhận định, với chỉ số giá cả như hiện nay thì LS chưa có nhiều lý do để tăng trên bình diện chung. "Thêm vào đó, các NH cổ phần có thị phần nhỏ nên cũng không ảnh hưởng mạnh đến thị trường", chuyên gia này nhận định.

 

"Mặt bằng LS huy động sắp tới sẽ do cung - cầu quyết định nhưng cũng không tăng mạnh như năm ngoái", ông Trần Xuân Huy - Tổng giám đốc NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) dự báo.


TN

Tin cùng chuyên mục