Lãi suất tiết kiệm bất ngờ tăng trở lại

Sau nhiều tháng âm thầm chạy đua xuống đáy, các ngân hàng bắt đầu rục rịch nâng lãi suất tiết kiệm nhằm giữ chân khách và gom vốn chuẩn bị cho chương trình kích cầu của Chính phủ.
Lãi suất tiết kiệm bất ngờ tăng trở lại

VPBank và Ocean Bank là hai ngân hàng nổ phát súng đầu tiên. Trong đó, lãi suất huy động VND ở VPBank dâng cao ở hầu hết các kỳ hạn, mức tăng thấp nhấp là 0,15% một năm (kỳ hạn 3 và 4 tháng), cao nhất là 1% (kỳ hạn 36 tháng). Khách hưởng lãi suất cao nhất 8% một năm nếu gửi kỳ hạn 36 tháng.

 

Ocean Bank chỉ điều chỉnh với các kỳ hạn từ 9 tháng trở lên, với mức tăng dao động trong khoảng 0,2-0,7%. Lãi suất cao nhất ở nhà băng này là 8,2%, áp dụng với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

 

Điểm chung trong biểu lãi suất tiết kiệm VND của hai nhà băng này là kỳ hạn càng dài, lãi suất càng cao, đúng theo quy luật thường thấy khi thị trường tiền tệ ổn định. Nhiều ngân hàng khác chưa có quyết định điều chỉnh, song biểu lãi suất cũng dần đi theo quy luật này. Năm ngoái khi thị trường lâm vào cảnh khủng hoảng thanh khoản, ngân hàng chạy đua thu hút vốn và dâng cao lãi suất, song các mức lãi suất cao nhất được áp dụng cho kỳ hạn 3-9 tháng, kỳ hạn dài hơn bị áp lãi suất thấp hơn.

 

Lý giải về lần đầu tiên dâng cao lãi suất trở lại, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc VPBank, cho rằng từ nay đến hết 2009, VPBank sẽ dành 6.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất theo gói ngân sách kích cầu của Chính phủ. Chỉ tính từ đầu tháng đến nay, ngân hàng đã giải ngân 300 tỷ đồng. Theo ông Bình, quyết định điều chỉnh lãi suất đưa ra nhằm chuẩn bị nguồn vốn dồi dào, đáp ứng nhu cầu vay của khách.

 

Trong tuần qua, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ ở hầu hết các kỳ hạn, tuy nhiên mức tăng không nhiều (chủ yếu dưới 0,1% mỗi năm), riêng kỳ hạn 1 tháng có mức tăng nhiều nhất lên tới 0,85% một năm. Lãi suất giao dịch bình quân kỳ hạn 12 tháng cao nhất, lên tới 8,17%.

 

Tổng giám đốc LienVietBank Nguyễn Đức Hưởng cho biết, ngân hàng chưa điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, song sẽ theo dõi diễn biến thị trường để có quyết định phù hợp với nhu cầu khách hàng.

 

Ông Hưởng cũng cho rằng, tăng huy động vốn đang là nhu cầu chung của các ngân hàng, nhất là khi cả hệ thống đang tham gia chương trình kích cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Hưởng cũng lo ngại nguy cơ khách hàng rút tiền khỏi ngân hàng nếu lãi suất được duy trì ở mức thấp hoặc thậm chí còn giảm nữa.

 

"Bắt đầu xuất hiện hiện tượng khách rút tiền tiết kiệm để đầu tư sang kênh khác có lợi hơn như bất động sản, hay vàng, ngoại tệ. Nguy cơ này có thể xảy ra ở bất cứ ngân hàng nào nếu lãi suất duy trì ở mức thấp", ông Hưởng nói thêm.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục