Lãi suất tiền gửi gần chạm trần cho vay

(ĐTCK-online) Trên thị trường, đã có một số ngân hàng như HDBank và Việt Nam Tín Nghĩa đưa lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất là 10,2%/năm, chỉ kém trần lãi suất cho vay DN 0,3%/năm. Cuộc đua tăng lãi suất huy động vẫn tiếp tục, nhưng nhiều ngân hàng cho biết, họ vẫn không dễ huy động vốn ở kỳ hạn dài ngày.

Ở các mức độ khác nhau, hầu hết ngân hàng đều nhúc nhắc tăng lãi suất huy động. SCB chính thức điều chỉnh tăng thêm lãi suất kể từ đầu tháng 8/2009 đối với tiền gửi VND. Song lần này SCB chỉ tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn tuần (1 - 3 tuần), với biên độ 0,3 - 0,8%/năm. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1 tuần được SCB áp dụng 6%/năm; 2 tuần lên 6,5%/năm; 3 tuần lên 7,5%/năm. Nếu so với mặt bằng lãi suất trên thị trường hiện nay thì đây được xem là mức cao nhất đối với kỳ hạn tuần.

Nhìn chung, các ngân hàng đang bắt đầu quay lại với kỳ hạn huy động vốn theo tuần. Trong tuần qua, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng ở hầu hết các kỳ hạn đều có xu hướng tăng so với một tuần trước. Trong đó, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 - 2 tuần có mức tăng lớn nhất (1,17%/năm); riêng lãi suất bình quân kỳ hạn 6 tháng giảm 1,17%/năm; lãi suất bình quân qua đêm là 6,92%/năm, tăng 0,97%/năm.

Để tăng thêm tiện ích nhằm thu hút khách hàng tiền gửi, kể từ ngày 1/8, HDBank phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh VND cho khách hàng cá nhân và DN với mệnh giá tối thiểu là 5 triệu đồng, kỳ hạn 364 ngày. Lãi suất của chứng chỉ tiền gửi VND vừa được Ngân hàng phát hành được tính dựa trên lãi suất 12 tháng của sản phẩm “Tiết kiệm siêu lãi suất” cộng thêm với biên độ lãi suất thưởng (từ 0,1% trở lên).

Kể từ nay đến hết ngày 31/10/2009, ACB áp dụng chương trình khuyến mại “Quà tặng tri ân” với lãi suất tặng thêm cho khách hàng gửi tiết kiệm lên đến 0,2%/năm đối với tiền gửi bằng VND và tùy theo hạn mức tiền gửi mới cũng như gửi thêm. Đây hiện được xem là chương trình khuyến mãi tặng lãi suất lớn nhất trên thị trường. Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải cho rằng, trước mắt cuộc đua lãi suất sẽ chưa dừng, nhưng sẽ khó lặp lại tình trạng tăng nóng như năm trước, bởi vốn khả dụng tại các ngân hàng vẫn dồi dào. Tuy nhiên, theo ông Hải, một khi chi phí đầu vào gia tăng thì biên độ lợi nhuận trong hoạt động tín dụng của ngân hàng sẽ bị thu hẹp hơn trước.

Hiện có ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần điều chỉnh lãi suất cơ bản theo hướng tăng nhẹ nhằm nới thêm biên độ trần lãi suất. Bởi thực tế hiện nay, trần lãi suất cho vay vẫn giữ mức 10,5%/năm (bằng 150% lãi suất cơ bản), trong khi đó chi phí đầu vào gia tăng dần. Đối với tín dụng cá nhân, mặc dù các ngân hàng đã được thực hiện cơ chế lãi suất thỏa thuận trong cho vay, song với chủ trương kiểm soát chặt điều kiện tín dụng hiện nay cũng không thể đẩy mạnh vốn ra thị trường như 5 tháng đầu năm 2009, đặc biệt đối với các khoản cho vay cầm cố chứng khoán, bất động sản và kể cả tiêu dùng. Vì lẽ đó, nếu không điều chỉnh lãi suất cơ bản thì hoạt động của nhiều ngân hàng sẽ rất khó khăn, nhất là ngân hàng nhỏ, có nguồn thu chủ yếu từ hoạt động cho vay.

Tuy nhiên, tổng giám đốc một ngân hàng tại TP. HCM cho rằng, tăng lãi suất sẽ kéo theo chi phí đầu vào. Theo vị tổng giám đốc này, so với năm trước, hiện thanh khoản của các ngân hàng vẫn được đảm bảo tốt. Mặt khác, cách đây 4 tháng, việc tăng lãi suất của các ngân hàng được lý giải nhằm phục vụ cho mục đích đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ lãi suất ngắn hạn cũng như tín dụng cá nhân. Còn với bối cảnh thị trường hiện tại, khi tín dụng cá nhân được NHNN kiểm soát chặt hơn và tín dụng hỗ trợ 4%/năm lãi suất bắt đầu tăng chậm lại... thì việc tăng tiếp lãi suất của ngân hàng là không nằm ngoài mục đích cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần huy động vốn.

Đồng thời, theo các chuyên gia tài chính, mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm nay dưới 10% là nằm trong tầm tay. Thực tế, lũy kế 7 tháng đầu năm, CPI chỉ tăng 3,2% và dự báo cả năm lạm phát chỉ khoảng 5 - 6%. Do đó, vị tổng giám đốc trên cho rằng, hiện vẫn chưa cần thiết phải điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản.      

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục