Lãi suất tiền đồng tiếp tục leo thang

(ĐTCK-online) Lãi suất cơ bản nâng lên 14%/năm, trần cho vay chỉ được 21%/năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, tối đa lãi suất huy động chỉ được điều chỉnh lên 18%/năm (tương đương 1,5%/tháng), ngân hàng mới có thể đảm bảo được doanh thu và lợi nhuận. Thế nhưng, diễn biến lãi suất tiền đồng trên thị trường ngày một thay đổi theo chiều hướng tăng. Các ngân hàng tiếp tục "rượt đuổi" nhau về lãi suất huy động, nhằm giữ chân khách hàng và mở rộng thêm thị phần.

Ngay sau khi VP Bank nâng lãi suất huy động VND kỳ hạn 6 tháng lên 18,8%/năm, một số ngân hàng khác đã điều chỉnh mạnh lãi suất đầu vào. Cụ thể, SCB nâng lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng lên 19,4%/năm (tương đương 1,61%/tháng). Còn OCBank, trong 3 ngày đầu tuần đã 3 lần điều chỉnh lãi suất, với mức cao nhất đang áp dụng hiện nay là 19,68%/năm (tương đương 1,64%/tháng) cho kỳ hạn 1 tháng, kèm theo điều kiện khách hàng phải gia hạn thêm 2 tháng.

Có nghĩa, khi khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng và gia hạn thêm 2 tháng (tương đương kỳ hạn 3 tháng) thì OCBank sẽ trả lãi suất trước cho khách hàng tháng đầu tiên là 19,68%/năm, 2 tháng gia hạn tiếp theo người gửi tiền sẽ được hưởng lãi suất 18%/năm (tương đương 1,5%/tháng). Nếu chia đều cho 3 tháng thực gửi, lãi suất VND của OCBank đang áp dụng hiện nay là 18,48%/năm (tương đương 1,54%/tháng). Mức lãi suất này được OCBank chính thức áp dụng trong ngày 25/6.

SCBank cũng là một trong những ngân hàng đã liên tục điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi trong thời gian gần đây. Tính đến nay, lãi suất được áp dụng ở các kỳ hạn ngắn ngày của Ngân hàng tương đối cao. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng là 18,1%/năm; 2 tháng là 18,3%/năm và 3 - 9 tháng là 18,5%/năm. Trước những thay đổi lãi suất của các ngân hàng nhỏ, nhiều nhà băng quy mô lớn cũng không thể đứng yên. ACB đã điều chỉnh lãi suất cao nhất lên mức 18,9%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, với món tiền gửi 10 tỷ đồng. Eximbank vừa điều chỉnh lãi suất huy động trong ngày đầu tuần ở các kỳ hạn ngắn ngày: 3 tuần lên 16,9%/năm; 1 - 2 tháng dao động 17 - 17,2%/năm. Sacombank cũng điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VND trong ngày 24/6, với mức cao nhất là 18%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Cuộc đua lãi suất tiền đồng vẫn chưa có điểm dừng và đang tiệm cận dần đến ngưỡng trần cho vay là 21%/năm. Theo đánh giá của ông Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP. HCM, lãi suất tăng trong bối cảnh lạm phát leo thang là điều hợp lý. Vì nếu lãi suất không hướng đến thực dương, sẽ khó khuyến khích được người dân đem tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng. Tuy nhiên, với các ngân hàng đây quả thực là bài toán khó, vì lãi suất tăng sẽ đội chi phí.

Nhiều khả năng, lãi suất tiền đồng sẽ còn biến động trong thời gian tới nhưng các chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng, lãi suất huy động khó có thể đụng mức 20%/năm. Vì như thế, chênh lệch huy động và cho vay chỉ có 1%/năm là điều hết sức khó khăn đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Mặt khác, dư nợ tín dụng đang chậm lại, một phần do các ngân hàng hạn chế cho vay nên bài toán tăng mạnh lãi suất đầu vào sẽ được cân nhắc kỹ hơn.

Số liệu thống kê của Cục Thống kê TP. HCM cho thấy, tình hình cho vay của các ngân hàng trên địa bàn có xu hướng tăng chậm lại. Tính đến đầu tháng 6/2008, vốn huy động đạt 531.860 tỷ đồng, tăng 9,2% so với đầu năm; dư nợ đạt trên 493.617 tỷ đồng, tăng 21,5% so với đầu năm.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục