Lãi suất qua đêm vượt 13%, kỳ hạn 6 tháng áp sát 15%

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất qua đêm liên ngân hàng tính đến ngày 6/9 đã vượt 13%/năm.
Lãi suất qua đêm vượt 13%, kỳ hạn 6 tháng áp sát 15%

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng. Nguồn: SBV, NDHMoney

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng. Nguồn: SBV, NDHMoney

Cụ thể, đến ngày 6/9, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên 13,29%/năm, mức cao nhất trong nhiều ngày qua. So với ngày 5/9, lãi suất qua đêm đã tăng 0,64% và tăng 1,4% so với cuối tháng 8/2011.

Bên cạnh đó, các mức lãi suất các kỳ hạn từ 1 tuần đến 12 tháng tính đến ngày 6/9 cũng đều vượt 13%/năm. Riêng lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã áp sát mốc 15%, mức cao nhất kể từ ngày 29/8/2011.

Được biết, ngày 7/9/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị 02 về việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng VND và USD.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, hầu hết các tổ chức tín dụng đã huy động VND với lãi suất cao hơn 14% và huy động USD cao hơn 2% với cá nhân và 0,5% với tổ chức, dưới các hình thức khác nhau, gây tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho hệ thống tín dụng.

Do vậy, Chỉ thị nêu rõ, đối với các tổ chức tín dụng vi phạm sẽ bị đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành - đồng thời không được đảm nhiệm chức vụ quản lý trong vòng 3 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễm nhiệm.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng sẽ bị hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động trong thời hạn 1 năm. Đồng thời, hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức tín dụng đó.


NDHMoney

Tin cùng chuyên mục