Lãi suất huy động: USD tăng, tiền đồng giảm

Hầu hết ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động USD trong hơn 1 tháng qua để đáp ứng nhu cầu vay USD đang tăng cao của các doanh nghiệp (DN). Riêng lãi suất huy động tiền đồng thì một số NH giữ nguyên, thậm chí một số NH khác lại điều chỉnh giảm.
Lãi suất huy động USD của hầu hết các NH đang tăng lên để đáp ứng nhu cầu vay USD của các DN đang tăng cao Lãi suất huy động USD của hầu hết các NH đang tăng lên để đáp ứng nhu cầu vay USD của các DN đang tăng cao


Nhu cầu USD tăng cao

Ngân hàng Techcombank ngày 21/8 đã công bố điều chỉnh lãi suất tiết kiệm USD lĩnh lãi cuối kỳ với mức tăng khá mạnh. Cụ thể, lãi suất ở kỳ hạn 6 tháng tăng thêm 0,6%/năm, lên 5,2%/năm; 3 tháng tăng thêm 0,55%/năm, lên 5%/năm; các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng và 12 tháng đều tăng thêm 0,45%/năm... Đây chỉ là một trong số hàng loạt NHTMCP tăng lãi suất tiền gửi USD trong vòng hơn 1 tháng qua.

Ông Huỳnh Song Hào, Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM cho biết, NH đang xem xét việc tăng thêm lãi suất huy động USD trong thời gian tới do nhu cầu về USD đang tăng. Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp trong nước chuẩn bị nhập khẩu hàng hóa cho mùa tiêu thụ dịp lễ và cuối năm nên nhu cầu USD rất cao, ước tính nhu cầu USD trong những tháng cuối năm tăng khoảng 30% so với bình thường.

 

Tiền đồng dư thừa

Song song với việc tăng lãi suất huy động USD, nhiều NH lại điều chỉnh giảm lãi suất huy động tiền đồng, mức giảm từ 0,36%/năm - 0,6%/năm. Tổng giám đốc một NHTM cho biết quy định tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền đồng Việt Nam từ 5% lên 10% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng như Chỉ thị 03 hạn chế cho vay đầu tư chứng khoán đã khiến đầu ra của nhiều NH bị hạn chế.

Hơn nữa, những NH có tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán vượt mức 3% trên tổng dư nợ còn đang phải tìm cách để giảm xuống theo quy định.Tất cả những điều đó khiến cho lượng tiền đồng tại các NHTM khá dồi dào. "Tiền trong kho còn nhiều thì lãi suất huy động đương nhiên là phải giảm xuống", vị tổng giám đốc này giải thích. Bên cạnh đó, việc NHNN đã đưa ra hơn 100.000 tỷ đồng để mua vào gần 7 tỷ USD bổ sung dự trữ ngoại hối quốc gia trong những tháng đầu năm cũng khiến cho lượng tiền đồng trên thị trường gia tăng.

Tuy nhiên, NHNN cho biết, đã rút được khoảng 82% lượng tiền bỏ ra ở trên và số còn lại dự kiến sẽ được rút hết khỏi thị trường từ nay đến cuối năm thông qua các công cụ của thị trường mở. Ông Hào cho rằng, mặc dù lãi suất tiền đồng đang giảm và thấp hơn tốc độ lạm phát của 6 tháng đầu năm nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi tiền vào NH vì những kênh đầu tư khác hiện nay như thị trường chứng khoán, bất động sản hay vàng... đều đang diễn biến phức tạp, rủi ro cho nhà đầu tư. "Việc gửi tiền vào NH vẫn là kênh bảo toàn vốn an toàn nhất trong thời điểm hiện nay", ông Hào nhận định.

Trong thời gian qua, lãi suất tiền đồng luôn cao hơn USD nên người dân vẫn chủ yếu gửi tiết kiệm bằng tiền đồng, hiện xu hướng này vẫn chưa có gì thay đổi, cho dù tỷ giá USD/VND đã tăng gần 1% trong thời gian qua.


TN

Tin cùng chuyên mục