Lãi suất giảm: Giữ tiền đồng còn có lợi?

(ĐTCK) Nhiều người nắm giữ tiền mặt đang tiếc nuối, bởi vì nếu gửi tiết kiệm cách đây chỉ một tháng họ có thể được hưởng lãi suất lên tới 15 - 16%/năm, nhưng đến nay mức lãi suất tiền gửi phổ biến chỉ còn 11 - 12,5%/năm. Việc giảm lãi suất tiền gửi VND khá nhanh trong một tháng qua đã khiến nhiều người bắt đầu cân nhắc các kênh bỏ vốn khác như vàng, ngoại tệ hay chứng khoán…

Theo Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), ông Lý Xuân Hải, nguồn tiền gửi vào ACB nói riêng và hệ thống ngân hàng (NH) nói chung đã có dấu hiệu chững lại. Trên thực tế, số liệu của Cục Thống kê TP. HCM đưa ra cho thấy, vốn huy động của các NH trên địa bàn tháng 11 đạt 559.208 tỷ đồng, chỉ tăng 0,4% so với tháng trước.

Theo ghi nhận từ một số NH, nhiều khách hàng có nguồn thu nhập bằng USD, nếu như trước đây đều bán để chuyển thành VND gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao thì nay gửi trực tiếp bằng ngoại tệ. Cũng theo các NH, trong khoảng một năm trở lại đây, trước những diễn biến rất nhanh của thị trường tiền tệ, người dân khá "nhạy cảm" trong việc dịch chuyển đồng tiền gửi tiết kiệm cũng như kỳ hạn gửi

của mình.

Chẳng hạn, khi lãi suất tiền gửi VND hồi đầu năm tăng nhanh, rất nhiều người đã rút trước hạn các kỳ hạn dài, lãi suất thấp trước đó để gửi kỳ hạn ngắn, lãi suất cao. Vào giữa năm, khi tỷ giá tăng nhanh (tỷ giá trên thị trường tự do có thời điểm khoảng 19.000 VND/USD), nhiều người đã rút tiền gửi VND để mua ngoại tệ gửi NH. Khi giá vàng tăng nhanh vào đầu năm cũng khiến không ít người rút tiền và mua vàng gửi tiết kiệm.

Một chuyên gia NH nhận định, đây là phản ứng bình thường của người dân. Tuy nhiên, với việc lãi suất giảm mạnh trong thời gian qua, một số người dịch chuyển tiền gửi từ VND sang ngoại tệ là không cần thiết.

"Giữ tiết kiệm bằng VND hiện vẫn có lợi hơn USD", vị chuyên gia này nhận định. So với lãi suất ngoại tệ, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được hưởng lãi gấp đôi. Cụ thể, lãi tiết kiệm USD mức cao nhất còn 5,75%/năm. Trong khi đó, tiết kiệm tiền đồng vẫn ở mức trên dưới 12%/năm.

Thêm vào đó, lạm phát đã không còn là mối lo lớn, chính vì vậy người gửi tiền không cần phải lo ngại về việc mất giá tiền đồng, tỷ giá dù có tăng nhưng sẽ không tăng quá mức. Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, sẽ đảm bảo sự ổn định giá trị đồng tiền để ổn định kinh tế và các cân đối vĩ mô.

Với nhiều người có ý định đầu tư thì ngoài tiết kiệm, hiện có nhiều kênh đầu tư đang được cân nhắc như vàng, bất động sản hay chứng khoán.

Chứng khoán sau một thời gian dài giảm mạnh, hiện giá đang đi ngang và quan trọng hơn là các mức cổ tức cao đang được chia là một yếu tố cần tính toán. Thị trường cũng  rất kỳ vọng luồng tiền gửi tiết kiệm sau khi lãi suất giảm sẽ chảy vào chứng khoán.

Theo Tổng giám đốc CTCK SJC, ông Huỳnh Anh Tuấn, với tính thanh khoản của thị trường hiện nay sẽ không tốt cho những người có ý định lướt sóng. Còn để đầu tư dài hạn, mức giá cổ phiếu hiện được xem là phù hợp.

Giá vàng cũng đang trong xu hướng tăng trở lại, từ cuối tuần trước đã vượt ngưỡng 800 USD/ounce. Theo ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới, nhiều khả năng vàng sẽ còn một đợt biến động tăng giá vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 tới, do các nhà chế tác nữ trang sẽ gom vàng nguyên liệu để sản xuất. Nhiều khả năng, giá vàng sẽ tiến sát về ngưỡng 900 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng, nhà đầu tư phải thận trọng trước động thái tất toán của các quỹ đầu tư vàng thường được thực hiện vào cuối tháng 12 hàng năm.

Theo đánh giá chung, trong bối cảnh kinh tế vẫn chưa lộ ra một xu hướng phục hồi cụ thể thì mọi điều đều có thể xảy ra. Và liệu đã đến thời điểm chuyển tiền nhàn rỗi vào các kênh đầu tư hay chưa là câu hỏi rất khó trả lời.

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục