Lãi suất cao, huy động tiền đồng vẫn giảm

Mặc dù liên tục từ tháng 5 đến nay, các ngân hàng luôn áp dụng lãi suất tiền gửi thỏa thuận với khách hàng với mức thỏa thuận lên đến 19-20%/năm, nhưng theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, huy động vốn tiền đồng của các ngân hàng trên địa bàn vào cuối tháng 6 vẫn giảm so với cuối năm 2010.
Huy động tiền gửi bằng đồng Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn giảm tại TPHCM
Huy động tiền gửi bằng đồng Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn giảm tại TPHCM

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM, tổng huy động của các ngân hàng trên địa bàn thành phố vào cuối tháng 6 là 819.000 tỷ đồng, tăng 1,58% so với cuối năm 2010. Tuy nhiên, huy động bằng đồng Việt Nam giảm 0,73% trong khi huy động bằng ngoại tệ (đô la Mỹ là chủ yếu) thì tăng 7,5%.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, nhiều doanh nghiệp do tình hình khó khăn đã tận dụng hết các nguồn vốn của mình trong đó có tiền gửi ở ngân hàng. Do vậy, tiền gửi bằng đồng Việt Nam của khách hàng doanh nghiệp gửi tại ngân hàng giảm trong khi tiền gửi của dân cư vẫn tăng đến 12,9%, ông Hạnh cho biết.

Tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn TPHCM trong 6 tháng đầu năm tăng mạnh hơn nhiều so với tốc độ tăng huy động. Tổng dư nợ cho vay tăng 6,67% so với cuối năm 2010, trong đó cho vay tiền đồng tăng 2,14%, trong khi cho vay ngoại tệ tăng đến 18,77%.

Cũng theo ông Hạnh, tất cả 16 ngân hàng có trụ sở tại TPHCM đều đạt tỷ lệ dư nợ phi sản xuất trên tổng dư nợ theo yêu cầu của NHNN vào cuối tháng 6 là từ 22% trở xuống mặc dù trước đó nhiều ngân hàng than là khó giảm xuống được. Hiện dư nợ cho vay phi sản xuất của 16 ngân hàng này chiếm 18,28% so với tổng dư nợ. Trước đó, phát biểu với báo chí trong nước, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết cả nước có 9 ngân hàng không đạt được tỷ lệ này và các ngân hàng đó sẽ bị phạt là áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp đôi so với bình thường.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục giảm tỷ lệ này xuống còn 16% vào cuối năm nay theo quy định của NHNN.


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục