Kiều hối, mùa về sớm

(ĐTCK) Thay vì tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán, năm nay, kiều hối đã tăng mạnh ngay từ quý IV của năm. Điều này đã củng cố dự báo của WB về vị trí trong top 10 các nước nhận kiều hối lớn nhất.
Kiều hối, mùa về sớm

Kiều hối, mùa về sớm ảnh 1Lao động xuất khẩu là kênh ngày càng đóng góp nhiều kiều hối gửi về Việt Nam

 

Mặc dù 3 quý đầu năm thường được xem là thời gian lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tương đối chậm, nhưng theo các công ty kiều hối, doanh số chi trả kiều hối trong 9 tháng qua đã tăng trưởng đáng kể. Các công ty kiều hối kỳ vọng lượng kiều hối về Việt Nam năm nay sẽ cao hơn 10 - 25% so với năm trước.

Trả lời phóng viên Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM cho biết, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thông qua các ngân hàng trên địa bàn thành phố 3 quý đầu năm nay đạt gần 3 tỷ USD, tăng đến 30% so cùng kỳ năm trước. Dự kiến, nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam thông qua các ngân hàng trên địa bàn TP. HCM trong năm nay ước đạt khoảng 4,8 - 4,9 tỷ USD, so với con số 4,1 tỷ USD của năm trước.

Cũng theo ông Minh, thị trường kiều hối tiềm năng nhất hiện nay vẫn là các thị trường truyền thống tại Bắc Mỹ, Úc. Doanh số kiều hối từ các thị trường này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và chiếm hơn 60% tổng doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong các năm qua. Bên cạnh đó là các thị trường có số lượng xuất khẩu lao động lớn và tiềm năng như Đài Loan, Hàn Quốc. Năm nay, doanh số kiều hối từ Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, chiếm 5% lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua đường ngân hàng.

Công ty Kiều hối Đông Á xác định, thị trường xuất khẩu lao động là thị trường kiều hối tiềm năng khi hợp tác xuất khẩu lao động tiếp tục là xu hướng của Việt Nam . Hiện kiều hối Đông Á đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường này. Doanh số chi trả kiều hối qua Công ty Kiều hối Đông Á năm qua đạt 1,6 tỷ USD và dự kiến năm nay tăng hơn 20%.

Từ những dấu hiệu tích cực trong lượng kiều hối ghi nhận được 9 tháng đầu năm và xu hướng gia tăng mạnh mẽ những tháng cuối năm, các chuyên gia dự tính, lượng kiều hối năm 2013 có thể vượt mức 10 tỷ USD.

Còn theo dự báo mới nhất của WB, năm 2013, Việt Nam sẽ nằm trong Top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới với lượng kiều hối là 11 tỷ USD. Ba quốc gia dẫn đầu trong top này là Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines . Riêng Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm gần 1/3 tổng lượng kiều hối của các nước đang phát triển trong năm nay. Lượng kiều hối chuyển về các nước đang phát triển sẽ tăng mạnh về trung hạn với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 9% và sẽ đạt mức 540 tỷ USD năm 2016.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ, kiều bào ở nước ngoài đang nhận thấy chính sách của Việt Nam về quản lý ngoại hối bắt đầu có kết quả khả quan, khiến họ tin tưởng gửi tiền về nước nhiều hơn. Nếu năm 2012 tăng 15% so với năm 2011 thì năm 2013 sẽ tăng từ 15 - 25% so với năm 2012.

Tổng doanh số kiều hối qua Sacombank trong 9 tháng đầu năm nay cũng đạt 1,2 tỷ USD. Sacombank vẫn duy trì vị trí là đơn vị có doanh số kiều hối hàng đầu tại Việt Nam những tháng đầu năm nay. Công ty kiều hối Sacombank (SBR) đạt doanh số 1,7 tỷ USD trong năm qua và năm 2013, Công ty dự kiến tiếp tục phát triển dịch vụ chuyển tiền tại các thị trường tiềm năng ở các nước châu Âu, châu Á và Trung Đông để thu hút dòng ngoại tệ của người Việt Nam đi công tác, học tập, xuất khẩu lao động, nhằm đạt mức tăng trưởng 15 - 20% doanh số trong năm nay. Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, nhiều khả năng, doanh số kiều hối chuyển qua công ty con của Ngân hàng sẽ vượt chỉ tiêu đề ra.

Kiều hồi chuyển về Việt Nam thường tăng mạnh trong những tháng của quý IV. Năm nay, kinh tế thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và sẽ tác động tích cực lên thu nhập của kiều bào. Vì thế, kiều hối năm nay được kỳ vọng sẽ khả quan hơn so với năm trước, đặc biệt trong quý IV này.

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục