Khuyến nghị áp dụng cơ chế tỷ giá thả nổi có quản lý

(ĐTCK) Tại Hội thảo “Giải pháp chính sách tháo bỏ nút thắt và tạo động lực mới, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng” sáng 24/10 do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức, các chuyên gia đã khuyến nghị áp dụng cơ chế  tỷ giá thả nổi có quản lý.
Khuyến nghị áp dụng cơ chế tỷ giá thả nổi có quản lý

Khác với cơ chế neo tỷ giá hiện nay, trong cơ chế thả nổi có quản lý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không tuyên bố trước tỷ giá trung tâm. Tỷ giá thương mại hàng ngày về cơ bản được xác lập hoàn toàn bởi cung - cầu ngoại tệ trên thị trường. Tuy nhiên, NHNN có thể dùng các biện pháp can thiệp như mua bán ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng và/hoặc các biện pháp kiểm soát nguồn vốn ra - vào Việt Nam để làm mềm dao động của tỷ giá.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN nhận định, tỷ giá sẽ được giữ ở mức ổn định từ nay đến cuối năm nhờ lượng dự trữ ngoại hối dồi dào trong bài trả lời phỏng vấn báo Bloomberg mới đây. Cụ thể, bà đánh giá với mức dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, 45 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, nhờ đó NHNN có đủ nguồn lực để can thiệp vào thị trường tiền tệ khi cần thiết.

Dự trữ ngoại hối tăng cao có đóng góp không nhỏ nhờ nguồn kiều hồi chuyển về nước với dự báo lượng kiều hồi này sẽ còn gia tăng vào các tháng cuối năm. Rất có khả năng dự trữ ngoại hối sẽ tiếp tục được tích lũy trong thời gian tới.

Anh Việt

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục