Không quá quan ngại với diễn biến thị trường vàng - ngoại tệ

(ĐTCK) Ngày hôm qua và vài ngày trước, tỷ giá và giá vàng đã có biến động theo chiều hướng tăng. Đặc biệt trên thị trường vàng, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế đang được nới rộng ở mức cao. Những diễn biến này đã tạo ra sự chú ý nhất định, tuy nhiên, theo NHNN và các NHTM, đây chỉ là sự biến động nhất thời.
Không quá quan ngại với diễn biến thị trường vàng - ngoại tệ

Tỷ giá: chỉ còn sóng nhẹ

Liên quan đến câu chuyện tỷ giá biến động “tương đối” vài ngày qua, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.

“Để đảm bảo sự ổn định, NHNN sẽ hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ và thực hiện các công cụ chính sách tiền tệ để can thiệp, ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, NHNN và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính”, bà Hồng nhấn mạnh.

Về phía các NHTM, chia sẻ với ĐTCK, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách khối nguồn vốn VIB phân tích, về yếu tố vĩ mô không có lý do nào khiến tiền đồng mất giá.

Thứ nhất, lạm phát đang được kiểm soát chặt chẽ; thứ hai, mặt bằng lãi suất cho vay đã về mức khá hợp lý để các DN kinh doanh có hiệu quả; thứ ba, dự trữ ngoại hối vừa được Thống đốc NHNN công bố cao nhất từ trước đến nay, thể hiện niềm tin của VND rất tốt; Thứ tư, cung - cầu mất cân đối do cán cân xuất nhập khẩu thời gian qua đã có những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là quý I/2014, không những cân bằng mà còn nghiêng về thặng dư; thứ năm, nỗ lực giảm đầu cơ về tỷ giá, hạn chế những hoạt động đầu cơ ngoại hối của NHNN; thứ sáu, quy mô thị trường ngoại tệ không chính thức ngày càng thu hẹp, không gây áp lực ngược lại lên thị trường chính thức…

“Tôi cho rằng, tỷ giá đang ‘chạy’ trong ‘hành lang’ được quản trị và không có áp lực nào cho việc thay đổi tỷ giá”, ông Trung nói.

Ông Ngô Đăng Khoa, Trưởng phòng Kinh doanh trái phiếu, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) nhận định, NHNN đã kết hợp chính sách quản lý ngoại hối và tiền tệ một cách linh hoạt, hài hòa thông qua việc bơm hút tiền đồng một cách nhịp nhàng trên thị trường mở, kênh phát hành tín phiếu để có thể điều hành tỷ giá linh hoạt và ổn định.

“Bên cạnh việc sử dụng các công cụ, chính sách ngoại hối và tiền tệ, NHNN thường xuyên trao đổi thông tin với báo đài và các thành viên thị trường, qua đó giúp thị trường hiểu rõ hơn định hướng điều hành tỷ giá của NHNN… Do vậy, người dân và các DN có thể yên tâm về sự ổn định của tỷ giá và tiền VND. Nếu có điều chỉnh cũng chỉ trong biên độ hợp lý như NHNN đã định hướng”, ông Khoa cho biết.

Vàng: tăng do yếu tố tâm lý

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc VGB nhận định, với bản chất của loại tài sản đặc biệt này, vàng chưa bao giờ mất tính hấp dẫn vốn có. Ngoài chức năng tiền tệ vốn gắn chặt với chính sách tiền tệ của các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, khu vực Euro, Nhật Bản và Trung Quốc, giá vàng còn phản ảnh nhạy cảm một khi có biến động địa chính trị nổ ra có liên quan đến đồng USD trên thế giới.

“Cuộc khủng hoảng tại Ukraina đang diễn ra là một ví dụ khi giá vàng bỗng nhiên tăng vọt… Tuy nhiên, giá vàng trong nước vốn đã khó tính khi gắn vào nhiều yếu tố khó định lượng theo giá vàng thế giới, nên càng khó tạo được sóng”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối NHNN cho biết, từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước cho thấy, không có những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.

“NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. Thời điểm nay, theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán, còn với những người có nhu cầu mua, cũng nên tránh không nên mua bây giờ, vì có thể sẽ bị thiệt lớn. Thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại cho chính bản thân mình, đồng thời góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường. NHNN theo dõi sát tình hình thị trường vàng, đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết”, ông Huy khẳng định.

Thị trường ngoại tệ và vàng: chắc chắn ổn định, bình thường

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, với tuyên bố của NHNN giữ ổn định trên cả hai thị trường vàng và ngoại tệ đã tạo tâm lý tốt, nên thị trường đã không còn những đợt sóng lớn như những ngày trước. Điều quan trọng là câu chuyện cung - cầu, khi cầu ảo xì hơi ra cũng quân bình với cung, nên khi cầu không lớn ở cả thị trường vàng và ngoại tệ, trong khi nguồn cung dồi dào, chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh lại.

Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế khi cho rằng, giá vàng và tỷ giá biến động trong mấy ngày qua do tác động của diễn biến căng thẳng trên biển Đông, nên mãi lực thị trường có phần mạnh lên cũng là phản ứng bình thường. Cũng giống trên TTCK, ngay sau khi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, TTCK đã giảm sâu, nhưng ngay sau đó đã chứng kiến sự tăng mạnh trở lại.

“Đặc biệt, tại cuộc họp báo về Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII chiều 19/5 do Văn phòng Quốc hội tổ chức, về tình hình kinh tế chung, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, không có khả năng Quốc hội phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2014 đã định ra trước đó, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 4 tháng đầu năm 2014 rất tốt, chưa thấy dấu hiệu nào cần phải điều chỉnh. Do đó, chắc chắn thị trường ngoại tệ và vàng sẽ vẫn ổn định, bình thường”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục