Không nên lo lắng với “bảng xếp hạng” ngân hàng

(ĐTCK) Ông Lê Hoàng Hoan, ở Cầu Giấy, Hà Nội đang rất hoang mang khi nghe tin đồn ngân hàng mình gửi khoản tiết kiệm của cả cuộc đời lao động, đang nằm trong nhóm 4.
Ảnh chi có tính chất minh họa Ảnh chi có tính chất minh họa

Ông Lê Hoàng Hoan, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, ông đang gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Đ., một ngân hàng mà trước khi đi đến quyết định gửi khoản tiết tiết kiệm của cả cuộc đời lao động, ông đã phải tìm hiểu rất kỹ.

Tuy nhiên, một người bạn khi biết tin ông đang gửi tiền tại Ngân hàng Đ. đã rỉ tai, thiên hạ đồn ngân hàng này bị NHNN phân loại nhóm 4, nghĩa là ngân hàng này “yếu về mọi mặt”, nên không được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012. Ông Hoan đã rất hoang mang, vừa phải đến ngân hàng Đ. để kiểm chứng lại thông tin, vừa phải đi dò hỏi, lân la từ mọi nguồn.

Cán bộ tín dụng của một NHTM cho biết, câu chuyện của ông Hoan hiện không phải là cá biệt. Hàng ngày, chị phải trả lời không biết bao nhiêu người dân, bao nhiêu câu hỏi xung quanh vấn đề ngân hàng mình trong nhóm nào? Và thậm chí, câu hỏi còn kiểm tra chéo về một ngân hàng bạn?

“Tôi không ngại ngần trả lời thực về ngân hàng mình, cũng như những điều biết được về ngân hàng bạn. Nhưng có những người chỉ lẳng lặng đến rút tiền mà tôi biết rõ là để chuyển sang ngân hàng khác. Tuy nhiên, câu chuyện này diễn ra khá thường xuyên trong thời gian qua, khiến cán bộ tín dụng chúng tôi rất mệt mỏi”, vị cán bộ trên nói.

Theo một chuyên gia ngân hàng, chưa bao giờ trên thị trường tiền tệ lại có nhiều tin đồn như lúc này. Theo ông, tin đồn thường xảy ra khi sự bất ổn xuất hiện, đặc biệt, với những thông tin không được minh bạch thì tin đồn lại càng nhiều.

Thời điểm hiện tại là ít minh bạch nhất khi mà câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng đã được công bố, đáng nhẽ NHNN nên trấn an người dân và chính các ngân hàng bằng cách đưa các thông tin chính xác nhất, chẳng hạn như chỉ tiêu đánh giá ngân hàng như thế nào...

“Do vậy, việc tin đồn xuất hiện nhiều là điều không thể tránh. Rõ ràng, đây là hiện tượng không lành mạnh”, vị chuyên gia trên nói.

Trao đổi với ĐTCK, chủ tịch một ngân hàng TMCP cho biết, ngân hàng ông được NHNN phân chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong nhóm 2. Mặc dù NHNN không cấm các ngân hàng công bố thông tin này, nhưng tự bản thân ông không muốn tuyên bố rầm rộ bởi nó không có gì quá đặc biệt.

Quan trọng hơn cả, điều này không làm khó các ngân hàng bạn trong nhóm 3 và đặc biệt là nhóm 4. Tuy nhiên, ngân hàng ông đang trong tình trạng bị đồn là ngân hàng “hình như thuộc nhóm 4”.

“Hiện đang có những tin đồn như vậy đối với ngân hàng tôi nhưng các chi nhánh báo lên không có biến động nhiều trong việc huy động tiền. Tôi không ngại tin đồn, nhưng trước tình hình này, có lẽ cũng phải tính đến việc thông báo rộng rãi để ít nhất khách hàng của mình yên tâm về tình hình của ngân hàng”, vị chủ tịch trên nói.

Rõ ràng, bên cạnh việc các ngân hàng phải tự cứu lấy mình bằng mọi cách, người dân buộc phải trở thành người tiêu dùng thông minh, thị trường vẫn chờ đợi một hành động chính thức từ các cơ quan quản lý.

Thủy Nguyên
Thủy Nguyên

Tin cùng chuyên mục