Không giữ lâu giá trần lãi suất ngân hàng như hiện nay

Chiều 6/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 319/TTg-KTTH, ngày 3/3/2008 về tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát năm 2008.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên cuộc họp, về chính sách tài chính - ngân sách - giá cả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính bảo đảm điều hành cân đối thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo kế hoạch, gắn với kiểm soát chặt chẽ chi tiêu.

 

Thực hiện cổ phần hoá các DN nhà nước (DNNN) theo lộ trình

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại danh mục các dự án đầu tư, nếu dự án nào nợ đọng vốn quá lâu, thiết kế ban đầu không còn phù hợp nữa hoặc đầu tư kém hiệu quả thì phải đình hoãn, dồn vốn cho các công trình có khả năng hoàn thành cao.

 

Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết gia nhập WTO, điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số loại hàng hoá nhằm góp phần hạn chế nhập siêu, đồng thời tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường có sự kiểm soát của Nhà nước, khuyến khích cạnh tranh về giá, kiểm soát giá độc quyền. Khi thực hiện xoá bù giá, bù lỗi phải đi đôi với chính sách hỗ trợ hợp lý đối với các đối tượng gặp khó khăn trong sản xuất, hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách để giảm thiểu tác động bất lợi khi thực hiện lộ trình giá thị trường.

 

Về chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố và thực hiện việc hỗ trợ vốn cho các ngân hàng thương mại kịp thời để bảo đảm khả năng thanh toán; tính toán lãi suất dương theo cơ chế thị trường. Riêng tỉ giá giữa VND với USD, NHNN phải điều hành dựa trên nguyên tắc thị trường, với biên độ dao động trên - dưới 2%... "Về việc các ngân hàng tăng lãi suất hiện nay, NHNN không nên giữ lâu giá trần lãi suất là 12% như hiện nay, cần phải giảm xuống dần dần theo tình hình thị trường, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo lãi suất dương" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cần sớm hoàn thiện Đề án ổn định và phát triển bền vững, tăng trưởng thị trường chứng khoán... "Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép TCty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) mua một số cổ phiếu trên thị trường. Tuy nhiên, mua với số lượng bao nhiêu, loại cổ phiếu nào thì phải cân nhắc để giữ ổn định thị trường" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

 

Để thông tin một cách chính xác và dự báo kịp thời, Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hàng tuần phải có báo cáo cân đối tổng hợp, các dự báo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin - bài một cách chính xác, tránh những thông tin sai sự thật, có tính kích động, gây tâm lý bất an trong xã hội.

Theo LĐ

>>Siêu lãi suất

>>Giải pháp cứu thịt trường

Tin cùng chuyên mục