Khi ngân hàng bước đi với tinh thần cùng tiến bộ

(ĐTCK) Nhiều khảo sát tại các ngân hàng của Việt Nam cho thấy, bên cạnh các chế độ đãi ngộ để thu hút nhân tài thì môi trường làm việc thân thiện và cơ hội thăng tiến chính là những yếu tố tiên quyết giúp tăng sự gắn kết và giữ chân nhân viên. Với thực tế này, chiến lược nhân sự của các ngân hàng được đánh giá khá toàn diện khi tập trung vào 4 yếu tố: thu hút, đào tạo, ghi nhận và thăng tiến.
ACB luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu trong chiến lược phát triển. ACB luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu trong chiến lược phát triển.

Tuyển dụng, tạo cơ hội thăng tiến

Tình hình kinh doanh khởi sắc, triển vọng tăng trưởng lạc quan, không ít ngân hàng đang mạnh tay tuyển dụng nhân sự, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong năm 2018 cũng như năm tới. Con người luôn là yếu tố được các doanh nghiệp nói chung, ngân hàng nói riêng đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển.

Nửa đầu năm nay, ACB mở chiến dịch tuyển dụng cao điểm với tên gọi “Đối tác sự nghiệp” trên toàn quốc. Trong chiến dịch này, 900 vị trí kinh doanh, chăm sóc khách hàng, vận hành… được tuyển dụng, đối tượng hướng đến là sinh viên sắp tốt nghiệp, mới tốt nghiệp và người có kinh nghiệm muốn “xây dựng sự nghiệp” với ACB.

Chiến dịch “Đối tác sự nghiệp” của ACB nhấn mạnh mối quan hệ giữa ACB - ứng viên là mối quan hệ đối tác dựa trên nguyên tắc “win - win”. Với nhân viên, đó chính là sự phát triển nghề nghiệp.

Vì vậy, ACB  tích cực thay đổi chính sách nhân sự để tạo điều kiện cho người tài phát triển như trao quyền tự quyết định con đường thăng tiến, phát huy năng lực làm chủ sự nghiệp của từng cá nhân. Người có tố chất lãnh đạo sẽ có cơ hội đứng vào đội ngũ nhân sự lãnh đạo trung, cao cấp của ngân hàng. 

ACB còn tuyển sinh viên thực tập The Next Banker 2019, mang đến cho các bạn sinh viên năm cuối cơ hội trải nghiệm công việc, “công thức” để trở thành nhân viên chính thức của Ngân hàng.

“Điều ACB quan tâm nhất hiện nay là con người. Chúng tôi có thể mua hệ thống hoặc công nghệ, nhưng riêng con người phải mời, phải làm cho họ vì yêu thích và được tôn trọng mà gắn bó với Ngân hàng”, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB nói và cho rằng, nhân sự là vấn đề cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, không riêng ngành ngân hàng. Đó phải là một tập thể không những chăm chỉ, nhiệt huyết, mà phải năng động, sáng tạo, biết hoạch định tương lai.

Những cuộc khảo sát gần đây về nhân sự cho thấy, bên cạnh các chế độ đãi ngộ để thu hút nhân tài thì môi trường làm việc thân thiện và cơ hội thăng tiến chính là những yếu tố tiên quyết giúp tăng sự gắn kết giữa nhân viên với ngân hàng.

Kế hoạch tuyển dụng 1.000 nhân sự trong năm 2018 đã mở ra cơ hội cho các sinh viên và tạo nguồn nhân lực tiềm năng cho NamA Bank.

Ông Nguyễn Lương Hiếu, Trưởng phòng Nhân sự - Đào tạo NamA Bank cho biết, kế hoạch tuyển dụng này nhằm phục vụ cho việc mở rộng quy mô và phát triển kinh doanh. Những ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng được NamA Bank chú trọng tìm kiếm phục vụ cho dự án Ngân hàng số trong 2018.

Tại NamA Bank, chính sách nhân sự được xây dựng với tiêu chí biến nguồn nhân lực trở thành ưu thế đặc biệt, giữ vai trò quyết định trong hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Hầu hết cán bộ quản lý của NamA Bank đều được quy hoạch từ chuyên viên, qua đó, cho thấy Ngân hàng luôn tạo cơ hội và xây dựng lộ trình thăng tiến minh bạch và công bằng cho nhân viên.

Cán bộ nhân viên sẽ được đào tạo nâng cao nghiệp vụ, ghi nhận năng lực thông qua các chương trình thi đua nội bộ. Chính việc chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực đã đem lại kết quả tích cực cho Nam A Bank trong hoạt động khi mới 8 tháng đầu năm 2018, Ngân hàng đã sớm hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 320 tỷ đồng.

HDBank hiện có đội ngũ nhân sự hùng hậu trên 5.551 người. Nhằm thu hút tài năng trẻ, trong những năm qua, HDBank đã tạo điều kiện cho nhiều lượt sinh viên thực tập tại Ngân hàng. Trong đó, có 30 - 40% sinh viên đã trở thành cán bộ nhân viên chính thức. HDBank liên tiếp gặt hái nhiều kết quả tích cực và một trong những yếu tố quan trọng, đóng góp vào thành công HDBank là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và vận hành hiệu quả các hệ thống quản trị nhân sự cốt lõi, VPBank cũng đã tạo nền tảng bền vững phát triển kinh doanh khi kết thúc 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 6.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất. 

Nhưng luôn có chính sách đào tạo

Cùng với việc tuyển dụng, các ngân hàng luôn chú trọng đến công tác đào tạo để xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có tay nghề vững chắc. ACB vừa khánh thành Trung tâm Học tập ACB (Learning Hub), được xem là một điển hình để hướng tới trở thành một tổ chức học tập (Learning organization) lấy người học làm trung tâm.

 Lễ khánh thành Trung tâm Học tập ACB (Learning Hub).

Trên diện tích 2.000 m2, Learning Hub ACB có kiến trúc mở, thân thiện và nhấn mạnh sự quan trọng, tính hiệu quả của việc tự đào tạo nhân sự. Người học sẽ tham gia vào quá trình học tại đây với sự chủ động trong các trải nghiệm và tương tác từ công nghệ học cho đến phương thức tự học nhờ hệ thống phòng học liên kết hợp lý cùng không gian thư viện mở (Open Library) khá lớn...

Trong bối cảnh ngành tài chính liên tục thay đổi, theo Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy, điều quan trọng là đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thích nghi với những thay đổi sắp tới. Ngân hàng bắt đầu xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu nhân sự (big data) để phân tích nhu cầu từng nhân viên, khả năng mỗi người, tối ưu hóa những vấn đề liên quan đến nhân sự.

Vai trò của một nhân viên được đặt trong hệ sinh thái phát triển nhân tài mà Ngân hàng đang nỗ lực xây dựng.

ACB đã đầu tư đầu tư hàng triệu USD cho hệ thống quản lý tích hợp các mảng liên quan đến nhân sự như lương thưởng, đánh giá, tuyển dụng, đào tạo.

Đồng thời, để chuẩn bị cho tương lai, ACB thực hiện cơ chế phân quyền vùng, cụm, tạo điều kiện để các lãnh đạo trở thành người dẫn đầu, mạnh dạn đưa ra những định hướng rõ ràng cũng như quản lý hiệu quả công việc. Những nhân viên có tố chất lãnh đạo và khao khát thăng tiến trong sự nghiệp được Ngân hàng tạo điều kiện để nắm bắt cơ hội, vươn lên một cách công bằng, loại trừ tư tưởng “sống lâu lên lão làng”.

Thực tế, nhân lực là nguồn lực đảm bảo sự phát triển bền vững của một tổ chức, nên không chỉ tăng cường tuyển dụng mà công tác đào tạo mới chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công. HDBank đã và đang đào tạo được cho mình một nguồn nhân lực dồi dào, có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Trung tâm Đào tạo của HDBank được đầu tư với quy mô lớn, đồng bộ. Trung tâm này cung cấp các chương trình đào tạo nghiệp vụ tài chính - ngân hàng, đào tạo thực hành và các kỹ năng bổ trợ khác…

Trung tâm Đào tạo HDBank là nơi đầu tiên tại Việt Nam xây dựng mô hình ngân hàng ảo, đầu tư trang thiết bị hiện đại như thư viện sách, phòng học kỹ năng, phòng thực hành… cùng đội ngũ giảng viên kinh nghiệm trong và ngoài nước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực năng động, chuyên nghiệp, tận tâm cho HDBank.

Trung tâm còn phối hợp với các trường đại học, học viện, các cơ sở đào tạo uy tín khác trong và ngoài nước để cùng xây dựng các chương trình đào tạo ngắn - trung - dài hạn theo mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó,Trung tâm còn bồi dưỡng kiến thức sư phạm để Ban lãnh đạo HDBank tham gia vào đội ngũ giảng viên nội bộ.

HDBank cũng thuê tư vấn nước ngoài xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể cho toàn ngân hàng, hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển tăng tốc hiện nay và trong tương lai.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng Giám đốc HDBank cho biết: “Tại HDBank, công tác đào tạo luôn được chú trọng, vì chúng tôi hiểu rằng đây là sự đầu tư bền vững”. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, phục vụ tối đa cho công tác mở rộng mạng lưới thêm 48 chi nhánh, phòng giao dịch năm 2018 phục vụ khách hàng của HDBank.

Với Techcombank, con người là nhân tố trung tâm giúp Ngân hàng chinh phục các mục tiêu sau 25 năm có mặt trên thị trường. Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, điều làm ông tự hào nhất về Techcombank lúc này là việc sở hữu đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, khao khát xây dựng giá trị cho tổ chức và đóng góp cho cộng đồng. Đây là tài sản lớn nhất của Ngân hàng, quan trọng hơn tất cả các con số về lợi nhuận. Dù là thời đại công nghệ phát triển thì con người vẫn là trung tâm của mọi thứ.

Quả thực, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tăng lương để “đua” hút nhân sự, nhất là khi kinh doanh khởi sắc, lợi nhuận tăng trưởng.

Tuy nhiên, lĩnh vực ngân hàng có mức thu nhập trung bình cao, áp lực cũng lớn nên tỷ lệ nghỉ việc không nhỏ. Theo khảo sát công bố gần nhất của Navigos Group, đơn vị sở hữu trang tìm kiếm việc làm VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search, hơn một nửa số ngân hàng được hỏi cho biết, trung bình mỗi năm có trên 10% số nhân viên nghỉ việc.

Thùy Vinh
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục