Kênh đầu tư nào thắng thế trong năm Rồng?

(ĐTCK) Chứng khoán, bất động sản, vàng hay gửi tiền tiết kiệm… Tết xong không ít người có tiền đang băn khoăn chọn cửa đầu tư.  
Kênh đầu tư nào thắng thế trong năm Rồng?

Phân tích và những trải nghiệm của người trong cuộc cũng như giới chuyên gia phần nào là thông tin tham khảo hữu ích cho người có tiền lúc này.

Trao đổi với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nắm trong tay lượng tiền mặt lớn thời điểm này, câu trả lời dễ thấy nhất vẫn là tạm gửi tiền ngân hàng. Với gần 400 tỷ đồng tiền thặng dư từ việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược Nhật Bản hồi đầu năm 2011, Công ty chứng khoán FPTS hiện có lượng tiền mặt rất lớn trong tay. Trong cơ cấu lợi nhuận của Công ty này năm 2011, có tỷ trọng không nhỏ ở tiền gửi ngân hàng. Một lãnh đạo của Công ty này cho hay, đến thời điểm này, Công ty chưa có ý định giải ngân số tiền trên cho khoản mục nào trong hoạt động kinh doanh của mình, tạm thời số tiền vẫn được gửi ngân hàng. Tương tự, “cục tiền” gần 1.000 tỷ đồng, Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) vẫn trung thành với chiến thuật: cất kho ngân hàng.

Tổng giám đốc một Công ty sản xuất thép cũng áp dụng linh hoạt chiến thuật gửi-vay tiền. Khoản tiền mặt hơn 200 tỷ đồng của Công ty này được gửi trong ngân hàng với lãi suất khá cao, đồng thời Công ty vay vốn lưu động ở ngân hàng nước ngoài với lãi suất thấp hơn. Chênh lệch lãi suất có thời điểm trong năm 2011 lên tới 3-4%, một khoản không hề nhỏ.

Doanh nghiệp còn mặn mà với kênh tiền gửi ngân hàng, các khách hàng cá nhân thời điểm này cũng được khuyên tạm thời chọn kênh bảo toàn vốn, chịu khó quan sát biến động trên các thị trường khác để chớp cơ hội nhanh, tăng hiệu suất vốn đầu tư. Ngay những ngày đầu năm, các ngân hàng đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại thu hút khách gửi tiền với giá trị giải thưởng được quảng cáo 5-7, thậm chí cả chục tỷ đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm “ra ngõ gặp ngân hàng” như hiện nay, không dễ để có sự lựa chọn hoàn hảo.

Sau vụ kinh doanh Tết vừa  rồi với lợi nhuận gần 50% trong 3 tháng, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Minh, có cửa hàng trên phố Tây Sơn đã quyết định gửi khoản tiền 2 tỷ đồng vào ngân hàng. Anh cho hay, trước Tết nhân viên một số ngân hàng không rõ nhờ đâu họ có số điện thoại của anh đã gọi điện tiếp thị trước, họ còn trực tiếp đến cửa hàng anh để nói chuyện về các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng. Tuy nhiên, trước rất nhiều thông tin về việc sẽ có những ngân hàng hợp nhất, sáp nhập trong năm 2012, vợ chồng anh cũng kỹ càng hơn trong lựa chọn nơi gửi tiền. Cửa hàng kinh doanh của anh chị rảo mấy bước chân là đến tòa nhà Mipec, 229 Tây Sơn, anh chị quyết định chọn dịch vụ của PGBank, ngân hàng có trụ sở cùng tòa nhà và đang có chương trình khuyến mại đầu năm Thìn “ Du xuân Hái lộc” Năm 2011,Ngân hàng này được NHNN xếp hạng loại A, thứ bậc cao nhất trong thang xếp loại. Việc xếp loại này dựa trên các tiêu chí như kết quả kinh doanh tốt và an toàn trong năm, khả năng thanh khoản, mô hình quản trị rủi ro.

Theo một cuộc khảo sát nhỏ của phóng viên ĐTCK với các khách hàng gửi tiền trong tuần đầu năm khi mặt bằng lãi suất và các chính sáchkhuyến mại của các ngân hàng tương đồng nhau, ưu tiên của khách hàng dành cho những ngân hàng có hoạt động an toàn, hiệu quả và  có tỷ lệ nợ xấu thấp.

 

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Khối Phân tích CTCK Kim Eng Việt Nam:

“Theo quan điểm của tôi, tạm thời nhà đầu tư nên gửi tiền ở ngân hàng, đồng thời nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng để chuyển dòng tiền của mình từ ngân hàng vào đầu tư các cổ phiếu tăng trưởng tốt với chỉ số PE thấp. Lạm phát dưới 15% sẽ là một tín hiệu rõ ràng để bắt đầu mua cổ phiếu”.

 

Thủy Nguyễn
Thủy Nguyễn

Tin cùng chuyên mục