Huyền thoại con đường tiền tệ

(ĐTCK) Chào mừng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), và 64 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2015), chiều ngày 17/4, tại TP. HCM NHNN đã phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức và Đài Truyền hình TP.HCM cùng BIDV phối hợp thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Huyền thoại con đường tiền tệ”.
Huyền thoại con đường tiền tệ

Chương trình được phát sóng trên VTV1, HTV9 vào lúc 20h05 - 21h35 ngày 17/4/2015  và một số đài truyền hình địa phương.

Từ trước tới nay, hoạt động tài chính ngân hàng trong thời kỳ chiến tranh ít được công chúng biết tới. Để khai mở những bí mật này, lần đầu tiên trên truyền hình có một chương trình mang tên “Huyền thoại con đường tiền tệ” được thể hiện một cách xuyên suốt thông qua những tư liệu, hồi ức và những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử. Vậy điều gì đã làm nên huyền thoại trên con đường huyền thoại đó?

Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đặc biệt là thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1964 đến 1975), song hành cùng đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ và trên biển, đội quân đặc biệt tinh nhuệ của Ngân hàng Việt Nam đã tạo nên một “Con đường tiền tệ” hết sức sáng tạo và hiệu quả.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và Trung ương Cục miền Nam mang bí số B29 (Trung ương), C32 (bộ phận kho quỹ của Ban Kinh - Tài thuộc Trung ương Cục)  và B6 (Ban Tài chính đặc biệt với các phiên hiệu: B68, D270, N2683…) đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trong bom đạn cũng như sự kiểm soát gắt gao của địch để chi viện cho chiến trường.

Từ những phương thức vận chuyển tiền mặt (FM) hết sức thô sơ, tốn kém, sau đó các cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã chuyển đổi sang phương thức chuyển khoản (FM). Phương thức này giúp cho việc vận chuyển tiền từ quỹ đặc biệt ở Hà Nội vào Nam đã rút từ 30 ngày xuống còn 6 ngày và sau đó chỉ còn 30 phút. Bên cạnh đó, còn có một “đường dây” bí mật làm nhiệm vụ đổi ngoại tệ và tiếp nhận các nguồn viện trợ của bạn bè quốc tế.

Sau 10 năm làm nhiệm vụ, đến tháng 4/1975, các cán bộ chiến sĩ ngành ngân hàng đã chi viện cho chiến trường miền Nam khoảng 1 tỷ USD, hàng tỷ tiền Sài Gòn và hàng trăm triệu tiền Campuchia, Kíp Lào, Bath Thái Lan… Tất cả số viện trợ đó đều được vận chuyển, bảo quản an toàn, cấp phát theo quy định, không thiếu một xu. Những cống hiến của các cán bộ chiến sĩ ngành ngân hàng tuy thầm lặng và có phần nào khuất lấp sau cánh cửa thời gian, nhưng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của dân tộc, đó là giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Sau giải phóng, “Con đường tiền tệ” vẫn được tiếp tục. Không còn chiến tranh, song hoạt động ngân hàng cũng không kém phần khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, các thế hệ cán bộ ngành ngân hàng đã lập được nhiều thành tích, góp phần đưa Việt Nam từ một nước lạc hậu, nghèo nàn sau chiến tranh trở thành một nước có thu nhập trung bình và phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực, hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.

Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, ngành ngân hàng đã nỗ lực vượt qua khó khăn do những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và những khó khăn nội tại tích tụ từ nhiều năm qua để duy trì được sự ổn định của thị trường tiền tệ, giảm nhanh được mặt bằng lãi suất, ổn định tỷ giá và tăng nhanh dự trữ ngoại hối nhà nước; thị trường vàng được quản lý chặt chẽ, các ngân hàng yếu kém và nợ xấu được xử lý một cách căn bản.

Kết quả này còn góp phần nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng sau giai đoạn khó khăn và tái cơ cấu để vững bước trên con đường hội nhập và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục