HSBC điều chỉnh dự báo tỷ giá lên mức 22.800 đồng/USD đến cuối 2015

(ĐTCK) Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) vừa tăng mức dự báo cuối năm cho cặp tỷ giá USD/VND trong năm 2015 từ mức 21.830 lên 22.800 đồng/USD và cho cuối năm 2016 từ mức 22.300 lên 23.300 đồng/USD.
HSBC điều chỉnh dự báo tỷ giá lên mức 22.800 đồng/USD đến cuối 2015

Kết quả này nằm trong bản báo cáo tổng hợp về tiền tệ và kinh tế châu Á: “Tiền đồng giảm giá”. 

Theo Báo cáo, việc giảm giá mạnh tiền đồng trong tuần qua phản ảnh những khó khăn khách quan đang có tác động chống lại tiền đồng. Quan trọng nhất là đồng Nhân dân tệ suy yếu trong thời gian gần đây. HSBC kỳ vọng đồng Nhân dân tệ sẽ còn giảm giá thêm khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho phép tỷ giá do thị trường quyết định trong khi cũng đang áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ của mình.

Quan điểm của HSBC cho rằng, điều này cũng có nghĩa rằng NHNN sẽ phải thực hiện việc giảm giá tiền đồng thêm nữa nếu như họ muốn các DN xuất khẩu duy trì trì năng lực cạnh tranh với Trung Quốc. Ngoài ra, nếu như FED bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay, tiền đồng cũng đối mặt với áp lực đồng tiền xuất ngoại thêm nữa.

Mặc dù NHNN công bố có nguồn dự trữ ngoại tệ mà họ có thể sử dụng để duy trì một mức độ ổn định tiền tệ nhất định, nhưng theo đánh giá của bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính trong tháng 4 vừa qua đã nói rằng việc Chính phủ Việt Nam có thể vay tiền từ các nguồn dự trữ của NHNN, theo HSBC, điều này đã làm sứt mẻ thêm lòng tin của các nhà đầu tư vào tiền đồng và có thể dẫn đến việc NHNN bị mất mức độ tín nhiệm.

“Nguyên do bởi dù NHNN đã cải thiện nguồn dự trữ ngoại tệ, nhưng mức dự trữ vẫn đang thấp hơn so với hấu hết các cách tính thông thường. Nếu như dự trữ ngoại hối của NHNN được sử dụng nhằm cấp vốn cho các dự án Chính phủ, điều này sẽ khiến NHNN thiếu cơ sở để giúp họ thực hiện cam kết của mình”, Báo cáo nhận định.

Tuy nhiên, các nhà Nghiên cứu của HSBC không nghĩ rằng đồng Việt Nam sẽ giảm giá mạnh từ nay về sau. Nền kinh tế Việt Nam thực sự là một trong những điểm sáng trong khu vực châu Á. Nhu cầu nội địa đã hồi phục và cán cân thanh toán cân bằng hơn cộng với mức độ lạm phát thấp và lãi suất thực tế khá cao cho phép các chính sách tỷ giá trở nên linh động hơn trong khả năng kiểm soát nhu cầu USD.

Ngoài ra, nợ nước ngoài của Việt Nam cao hạn chế cơ hội cho NHNN điều chỉnh tiền đồng quá nhanh.

“Do vậy, chúng tôi quyết định chỉnh sửa dự báo của mình và hiện nay chúng tôi kỳ vọng tiền đồng sẽ giảm giá thêm so với USD là 2% trong năm 2015 và thêm 2% nữa trong năm 2016. Dự báo cuối năm 2015 tỷ giá với USD sẽ ở mức 22.800 đồng/USD và cuối năm 2016 là 23.300 đồng/USD”, Báo cáo cho biết.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục