HDBank kỳ vọng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu

Lãnh đạo HDBank khá tự hào vì có hệ sinh thái khách hàng lớn đến từ Vietjet, Vinamilk, HD Saison và Petrolimex.
HDBank kỳ vọng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu

Tại đại hội cổ đông thường niên cuối tháng 4 vừa qua của Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank – HDB), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó chủ tịch thường trực HDBank (hiện là Tổng giám đốc Vietjet) đã chia sẻ với các cổ đông về kế hoạch phát triển của ngân hàng - trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu.

Theo bà Thảo, HDBank đang đứng thứ 8 trong hệ thống các ngân hàng thương mại (tính cả nhóm thương mại có vốn nhà nước). Vị trí này có được dựa trên đánh giá tổng hợp của nhiều chỉ số như huy động vốn, dư nợ, tổng tài sản, hiệu quả hoạt động…Xét riêng về hiệu quả sinh lời trên vốn thì HDBank đang đứng thứ 6.

Hiện HDBank có lợi thế là sự gắn kết của các cổ đông, lại có sự đóng góp của nhà đầu tư nước ngoài sau đợt IPO vừa qua nên chiến lược xây dựng và phát triển ngân hàng rất được đồng thuận.

Bên cạnh đó, ngân hàng có kênh phân phối rộng khắp. Ngoài các điểm giao dịch của ngân hàng còn có 13.000 điểm giao dịch của công ty tài chính tiêu dùng HD Saison trên cả nước. Song song đó là hệ sinh thái khách hàng lớn, với data khách hàng riêng của ngân hàng đã là hơn 7 triệu, kết hợp kênh khách hàng tiềm năng tới hàng chục triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Vietjet – công ty hàng không do HDBank là cổ đông sáng lập. Ngân hàng vừa qua cũng đã hợp tác toàn diện với tập đoàn Petrolimex – là đơn vị có lượng khách hàng bán lẻ xăng dầu khổng lồ tới hơn 20 triệu, cùng với hệ sinh thái khách hàng của các đối tác khác như Vinamilk (nơi bà chủ tịch ngân hàng đang là chủ tịch Vinamilk) hay các siêu thị bán lẻ...

Tất cả những mối quan hệ này, theo bà Thảo, sẽ cho HDBank một hệ sinh thái khách hàng, là nơi có thể khai thác, phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng đa dạng và tạo nên sự khác biệt của nhà băng này với nhóm còn lại trên thị trường. Và chính những nền tảng này là điều kiện thuận lợi, lợi thế giúp cho HDBank xây dựng chiến lược hướng đến ngân hàng bán lẻ hàng đầu và tốt nhất ở thị trường Việt Nam.

Về chiến lược hành động cụ thể, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, ngân hàng sẽ dùng ngân hàng điện tử và kỹ thuật số để phục vụ lượng lớn khách hàng nói trên, đồng thời cũng đang thuê tư vấn để lựa chọn giải pháp hợp tác với các đối tác này nhằm khai thác được tối đa hệ sinh thái.

Kết thúc năm 2018, HDBank đạt tổng tài sản hơn 216 nghìn tỷ đồng; huy động vốn hơn 186,7 nghìn tỷ; dư nợ tín dụng trên 129,6 nghìn tỷ và lợi nhuận trước thuế 4.005 tỷ đồng, hệ số ROE là 20,3% còn ROA đạt 1,6%. Kế hoạch 2019 ngân hàng sẽ tăng tổng tài sản lên trên 250 nghìn tỷ; huy động vốn hơn 224 nghìn tỷ; dư nợ tín dụng hơn 160,8 nghìn tỷ và lợi nhuận trước thuế 5.077 tỷ đồng. Hệ số sinh lời trên vốn ROE tăng lên mức 21,2% còn hệ số sinh lời trên tổng tài sản ở mức 1,7%. Đồng thời ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ thêm gần 3.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu thưởng và cổ phiếu trả cổ tức (tổng cộng tỷ lệ 30%).

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục