“Hãy làm cho tiền đồng mạnh hơn”

(ĐTCK) Ông Sanjay Kalra, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam khuyến cáo về tầm quan trọng của việc giữ sức mạnh đồng nội tệ.
“Hãy làm cho tiền đồng mạnh hơn”

Theo vị Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam, năm qua, tăng trưởng vẫn còn bị hạn chế bởi các vấn đề cơ cấu trong hệ thống ngân hàng và sự kém hiệu quả của khối DNNN. Lạm phát đã giảm xuống còn một con số, nhưng lạm phát cơ bản còn cao.

Để giữ ổn định kinh tế, các chính sách kinh tế vĩ mô nên tiếp tục thắt chặt một cách phù hợp trong năm 2013. NHNN nên duy trì lãi suất chính sách ở mức hiện tại trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ áp lực lạm phát, kể cả những áp lực nảy sinh từ giá lương thực và giá nhiên liệu toàn cầu.

"Mức dự trữ ngoại hối đã tăng, nhưng vẫn thấp hơn mức được xem là an toàn, hoặc thậm chí đủ để đối phó với những cú sốc lớn bên ngoài. Mặc dù niềm tin vào tiền đồng đã tăng lên, song vẫn chưa đủ để đối phó với sự bất ổn của thị trường tài chính trong và ngoài nước. Vì vậy, cần tăng thêm mức dự trữ quốc gia thông qua chính sách kinh tế vĩ mô thắt chặt một cách thích hợp, cả chính sách tiền tệ và tài khóa và làm cho tiền đồng mạnh hơn trong con mắt của công chúng. Để làm được điều này, NHNN và Bộ Tài chính phải có sự phối hợp chặt chẽ", ông .Sanjay Kalra khuyến cáo.

Nhuệ Mẫn
Nhuệ Mẫn

Tin cùng chuyên mục