Hai nhà dự báo giá vàng chính xác nhất thế giới tin giá sẽ giảm

(ĐTCK) Hai nhà dự báo giá vàng chính xác nhất vẫn giữ quan điểm giá vàng giảm trong năm 2014, bất chấp việc kim loại quý có một khởi đầu năm tốt nhất kể từ 1983.
Hai nhà dự báo giá vàng chính xác nhất thế giới tin giá sẽ giảm
 

“Tôi chỉ thấy đợt tăng đầu năm là một động thái điều chỉnh"

 Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu kim loại của Societe Generale SA ở London, nhà dự báo giá vàng chính xác nhất, theo Bloomberg, trong vòng 2 năm qua.

Giá vàng tương lai đã tăng 9,7% trong năm 2014, tính đến ngày 14/2, sau khi có một năm giảm mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ, và đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng. Các quỹ chỉ số vàng cũng mua ròng trở lại 3,2 tấn trong tuần qua, mức mua ròng lớn nhất kể từ tháng 12/2012, sau khi giảm bán ra đến 869,1 tấn trong năm ngoái.

“Tôi chỉ thấy việc tăng giá đầu năm này như một động thái điều chỉnh”, Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu kim loại của Societe Generale SA ở London nói. Đây là nhà dự báo giá vàng chính xác nhất, theo Bloomberg, trong vòng 2 năm qua.

“Chúng tôi vẫn muốn nói rằng, vàng đang trong xu hướng giảm về trung hạn”, Bhar nói thêm. Ông dự báo giá vàng trung bình trong quý cuối năm nay sẽ là 1.050 USD/ounce.

Kim loại quý đã tăng mạnh trong năm nay sau khi các báo cáo cho thấy kinh tế Mỹ không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng và giá vàng thấp hơn thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất ở châu Á, trong khi doanh số bán vàng tiền tăng lên ở cả châu Mỹ và Úc.

Nhà dự báo giá vàng tốt nhất nói rằng, đợt hồi giá này sẽ kết thúc bởi giá vàng cao sẽ hạn chế lượng mua và Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm gói kích thích kinh tế.

“Tôi hơi ngạc nhiên…, nhưng không thay đổi lập trường”

Justin Smirk, nhà kinh tế cao cấp của Westpac Banking Corp. ở Sydney, nhà dự báo giá vàng chính xác thứ hai trong 2 năm qua, theo đánh giá của Bloomberg.

Vàng sẽ đạt bình quân 1.165 USD/ounce trong quý IV, giảm 12% từ mức 1.318,6 USD/ounce hôm 14/2, theo ước tính bình quân của 9 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Dù vàng đã giảm 31% từ mức cao kỷ lục 1.923,7 USD/ounce hồi tháng 9/2011, nhưng giá hiện vẫn cao gấp 2 lần mức trung bình của năm 2006.

“Nhu cầu vàng trú ẩn ấm lên khi vàng trở nên rẻ, nhưng nó sẽ không còn rẻ nữa”, Justin Smirk, nhà kinh tế cao cấp của Westpac Banking Corp. ở Sydney nhận định. Smirk là nhà dự báo giá vàng chính xác thứ hai trong hai năm qua, theo đánh giá của Bloomberg.

“Tôi hơi ngạc nhiên về sự biến động của thị trường đầu năm nay, nhưng nó thực sự không làm thay đổi lập trường chung của tôi”, Smirk nói. Smirk dự báo giá sẽ giảm trong năm nay còn trung bình 1.020 USD/ounce vào cuối năm.

Từ 31/12/2013 đến nay, vàng là hàng hóa tăng giá mạnh thứ tư trong số 24 loại hàng hóa thuộc chỉ số Standard & Poor’s GSCI (chỉ số này tăng 1,2%), xếp sau cà phê, khí đốt và bạc.

Lê Anh (theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục