Hai kịch bản khi đồng Nhân dân tệ phá giá

(ĐTCK) Phiên giao dịch ngày 5/8/2019, Nhân dân tệ (CNY) đã giao dịch ở mức trên 7 CNY đổi 1 USD. Đây là ngưỡng cản tâm lý quan trọng hình thành từ năm 2008. Động thái này có thể được coi như một hình thức ứng phó của chính quyền Trung Quốc sau khi Mỹ công bố áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Hai kịch bản khi đồng Nhân dân tệ phá giá

Liên quan đến diễn biến tiếp theo của CNY sau khi phá ngưỡng cản quan trọng 7 CNY/USD và các tác động đến tỷ giá VND, theo Công ty Chứng khoán VietinBank (VietinBankSc), do không còn dư địa trong việc đánh thuế lên hàng xuất khẩu từ Mỹ, Trung Quốc sẽ phải sử dụng đến biện pháp phá giá CNY để tạo thế cân bằng trong hoạt động xuất nhập khẩu song phương với Mỹ. Việt Nam là nước có quan hệ xuất nhập khẩu lớn với Trung Quốc, vì thế cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Theo đó, VietinBankSc đưa ra 2 kịch bản dự báo tỷ giá của CNY và VND.

Ở kịch bản thứ nhất, nếu Mỹ áp thuế như hiện tại là 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa và 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì tỷ giá CNY/USD sẽ ở mức 7,13 CNY/USD và tỷ giá VND/USD sẽ ở mức 23.791 VND/USD.

Còn ở kịch bản thứ hai, nếu Mỹ áp thuế 25% lên tổng cộng 540 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì tỷ giá giữa CNY/USD sẽ ở mức 7,58 CNY/USD, còn tỷ giá VND/USD sẽ là 24.565 VND/USD.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục