Habubank: Không có chuyện bị xù nợ 50 triệu USD

(ĐTCK-online) Habubank xác nhận có cho Tập đoàn Kenmark vay vốn trong gói tín dụng 50 triệu USD, tuy nhiên, ngân hàng này khẳng định không có chuyện “con nợ” đã bỏ về nước và trốn nợ như một số thông tin đã đăng tải.
Habubank: Không có chuyện bị xù nợ 50 triệu USD

Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank - mã HBB) vừa có văn bản trả lời HNX về khoản tiền 50 triệu USD đã cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Kenmark (KID) vay.

Theo đó, Habubank xác nhận có cho KID vay vốn trong gói tín dụng 50 triệu USD theo hình thức cho vay đồng tài trợ, do Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô làm đầu mối, để đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark, TP. Hải Dương.

Tài sản đảm bảo của khoản vay là tài sản hình thành từ nguồn vốn vay và vốn tự có của công ty, đồng thời có bảo lãnh vay vốn của Kenmark Industrial Co., Ltd tại Đài Loan. Mọi quy định chi tiết về các điều kiện quản lý cũng như các phương thức thực hiện đối với các tài sản đảm bảo của khoản vay nhằm hạn chế rủi ro thấp nhất sẽ do BIDV chịu trách nhiệm thẩm định và quản lý.

Trong bản giải trình, Habubank cho biết, do tình hình kinh tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng gặp nhiều biến động, các công ty thuộc Kenmark Group ở nước ngoài bị gián đoạn hoạt động kinh doanh nên toàn bộ Ban lãnh đạo của KID đang làm việc tại Hải Dương phải trở về nước để ổn định Tập đoàn khiến dự án Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark bị gián đoạn đầu tư. Tuy nhiên, do tình hình công ty ngày càng khó khăn mặc dù lãnh đạo của KID ngay sau khi giải quyết xong công việc tại tập đoàn mẹ đã trở lại Việt Nam điều hành Công ty, dẫn đến tình trạng chậm thực hiện cam kết với các ngân hàng.

Hiện tại, KID đã có nhà đầu tư nước ngoài đặt vấn đề mua lại toàn bộ khu công nghiệp và đã có buổi làm việc với BIDV về thủ tục chuyển nhượng, phương thức thanh toán nợ, lãi và dự kiến trong tháng 10 này, mọi thỏa thuận sẽ giải quyết. Các ngân hàng cho vay, trong đó có Habubank sẽ xem xét lại năng lực tài chính của nhà đầu tư mới trước khi đưa ra phương án giải quyết nợ theo hình thức chuyển sang chủ đầu tư mới hay chuyển nhượng một phần các nhà xưởng tại Khu công nghiệp cho các nhà đầu tư nước ngoài để có nguồn thu trả nợ cho các ngân hàng.

Habubank khẳng định, không có chuyện chủ đầu tư bỏ về nước và trốn món nợ 50 triệu USD như một số thông tin đã đưa. Hiện tại, KID đang phối hợp tích cực với các ngân hàng để giải quyết các khoản nợ.

Cũng theo thông tin giải trình, cho đến thời điểm này, dư nợ hiện tại của KID tại Habubank chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với vốn điều lệ nên không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và các chỉ tiêu an toàn hoạt động.

T.Lê
T.Lê

Tin cùng chuyên mục