Habubank công bố đề án sáp nhập vào SHB

(ĐTCK) Chiều 25/4, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HBB) đã chính thức công bố dự thảo Đề án sáp nhập Habubank vào Ngân hàng SHB.
Habubank công bố đề án sáp nhập vào SHB

> Diễn biến thương vụ Habubank sáp nhập vào SHB

Theo Đề án, các chủ sở hữu cổ phiếu của HBB sau khi sáp nhập vào SHB sẽ được hoán đổi cổ phiếu theo tỷ lệ 1 cổ phần HBB bằng 0,75 cổ phần SHB. Tổng số cổ phần mà cổ đông HBB nhận khi hoán đổi sẽ được làm tròn theo nguyên tắc làm tròn xuống số nguyên gần nhất.

Ngân hàng sau khi sáp nhập sẽ vẫn giữ tên là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, có vốn điều lệ khoảng gần 9.000 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng, hoạt động khắp các tỉnh thành lớn trong cả nước. Có số lượng khoảng 500.000 khách hàng và khoảng 5.000 nhân viên.

Lý do sáp nhập được phía HBB đưa ra là các khoản vay từ nhóm khách hàng Vinashin đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng, nhất là với chi phí vốn ngày càng cao, thì hệ quả là kết quả tài chính và chất lượng tài sản có từ năm 2011 và đến nay bị suy giảm rất nhiều. Với tình hình như vậy thì ngân hàng cần có ngay các giải pháp tích cực để giải quyết tình trạng này một cách có hiệu quả. Một trong những giải pháp tích cực nhất là thực hiện kế hoạch tái cơ cấu hoạt động một cách toàn diện thông qua hoạt động sáp nhập với TCTD khác, điều này cũng phù hợp với chủ trương, định hướng của NHNN.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, HBB thiếu kế hoạch mở rộng hoạt động và phát triển kinh doanh đủ tham vọng nên HBB đã phải gánh những hậu quả đáng tiếc như không có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ khi thị trường khủng hoảng; không có khả năng thích nghi tốt khi tình hình có những dấu hiệu bất lợi đối với thị trường/sản phẩm truyền thống của Ngân hàng;

Với quy mô và khả năng hiện tại thì HBB sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường và có thể yếu thế trong quá trình cạnh tranh khi các đối thủ cạnh tranh cũng đang đẩy mạnh hoạt động hợp nhất/sáp nhập để vươn tới tầm khu vực. Việc xây dựng phương án sáp nhập phù hợp với xu hướng phát triển sẽ giúp HBB tham gia tiến trình này một cách chủ động, có khả năng vượt qua khó khăn và nâng cao khả năng cạnh tranh khi nền kinh tế mở cửa ngày càng sâu rộng hơn.

Ngân hàng này cho biếp cũng phải chịu áp lực tái cơ cấu để nâng cao năng lực tài chính, cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng trưởng về quy mô và thị phần theo chủ trương chung của ngành ngân hàng.

Phía Habubank cho rằng, việc sáp nhập sẽ giúp 2 ngân hàng tiến tới trở thành một định chế tài chính vững mạnh và thương hiệu cũng mạnh hơn, mở rộng khả năng phát triển dịch vụ, đặc biệt là hoạt động bán lẻ do mạng lưới phân phối dịch vụ, thị phần lớn hơn.

 

Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội

 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

 

Tên viết tắt

HBB

 

SHB

Giấy phép thành lập

00020/NH-GP do NHNN cấp ngày 06/06/1992

 

0041-NH/GP do NHNN cấp ngày 13/11/1993

Trụ sở chính

15-17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

77 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Vốn điều lệ

 

4.050 tỷ đồng

4.815 tỷ đồng

Mạng lưới

 

1 Hội sở chính, 1 sở giao dịch, 19 chi nhánh, 50 phòng giao dịch

dịch và 10 quỹ tiết kiệm

 

1 Hội sở chính, 1 sở giao dịch, 26 chi nhánh, 115 phòng giao dịch

dịch và 10 quỹ tiết kiệm

Công ty con

 

CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội do Ngân

hàng sở hữu cổ phần chi phối

Công ty quản lý tài sản AMC do Ngân hàng sở hữu 100% vốn điều lệ

Sau khi sáp nhập, Ngân hàng mới sẽ giữ nguyên vốn điều lệ trong vòng 3 năm (2012-2014), giảm tỷ lệ nợ xấu từ 3,2% năm 2012 xuống còn 2,4% vào năm 2013 và 2014.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục