Gửi tiết kiệm dự thưởng: Có lợi không?

(ĐTCK-online) Thời gian vừa qua, các ngân hàng thương mại dù ở quy mô nhỏ hay lớn đều đua nhau "chạy" các chương trình khuyến mãi.
Gửi tiết kiệm dự thưởng: Có lợi không?

Ví dụ như, Vietinbank đang triển khai chương trình khuyến mại "Gửi tiền ngay - Quay trúng lớn" cho đối tượng gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi kỳ hạn 36 tháng, định kỳ điều chỉnh lãi suất 1, 2, 3 tháng/lần, số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng hoặc 500 USD. Khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội trúng các giải thưởng, bao gồm: xe ô tô Kia, xe máy Piagio, xe máy Wave, máy giặt, màn hình LCD, IPhone 4, Galaxy tap... và nhiều giải thưởng bằng tiền mặt. 

Hay Maritime Bank tổ chức chương trình khuyến mại "Thỏa sức tận hưởng thế giới giải trí"  với khoản tiết kiệm tối thiểu là 10 triệu đồng, thời hạn từ 1 tháng trở lên. Khách hàng có cơ hội nhận được mã số dự thưởng (MSDT) với số lượng tương ứng kỳ hạn gửi. Thông qua hình thức quay số, Mairitme Bank sẽ xác định khách hàng trúng thưởng tuần là bộ sưu tập Apple (Laptop Macbook Air, điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad hay máy nghe nhạc Ipod…) và quay số trúng thưởng quý với các giải thưởng giá trị và hấp dẫn như 2 tài khoản M1 trị giá 300 triệu đồng, 8 bộ Sony 3D Home Theater hiện đại…

Việc triển khai rầm rộ các chương trình khuyến mãi của các NHTM đã tạo sự hấp dẫn cho kênh gửi tiết kiệm trong bối cảnh người dân không còn nhiều sự lựa chọn đầu tư cho nguồn vốn nhàn rỗi. Trong khi đó, khách hàng chỉ cần gửi 1 tháng là có thể nhận được phiếu tham gia chương trình khuyến mãi chứ không bị buộc phải gửi dài hạn như trước. Do vậy, trong bối cảnh các NHTM đều phải đưa trần lãi suất về 14%/năm, việc ngân hàng nào triển khai chương trình khuyến mãi "hoành tráng" hơn sẽ tạo được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngân hàng, khách hàng cần phải cân nhắc rất kỹ trước khi tham gia gửi tiết kiệm dự thưởng.

Chương trình khuyến mãi "Lộc vàng đón xuân" của VPBank được thực hiện theo hình thức quay số và trúng thưởng, khi tham gia chương trình, khách hàng đều bị trừ lãi suất xuống còn 13,98%/năm đối với VND và 1,99%/năm đối với USD. Lý do giảm lãi suất xuống được VP.Bank lý giải: để đảm bảo tuân thủ trần lãi suất của NHNN. Cụ thể, với tổng chi phí của chương trình 9,026 tỷ đồng được chia cho 3 loại tiền huy động của chương trình là VND, USD và EUR. Mức lãi suất trừ đi tương đương chi phí giải thưởng được tính căn cứ vào doanh số và kỳ hạn gửi bình quân kỳ vọng của chương trình, theo từng loại tiền gửi để đảm bảo lãi suất tiết kiệm và khoản khuyến mãi này cộng lại không vượt trần lãi suất theo quy định hiện hành của NHNN.

Như vậy, khách hàng có thể trúng thưởng hoặc không trúng thưởng tùy theo sự may rủi, nhưng đương nhiên, phần lãi suất của khách hàng không trúng thưởng sẽ bị giảm bớt để dồn sang khách hàng may mắn trúng thưởng. Mặc dù phần lãi suất giảm bớt không phải là quá nhiều nhưng khi gửi một món tiền lớn, đó cũng sẽ là một khoản lợi nhuận khách hàng cần phải cân nhắc. Do đó, một chuyện gia ngân hàng nhấn mạnh tới 3 mục đích khi khách hàng đi gửi tiết kiệm là: thứ nhất, an toàn cho tiền gửi; thứ hai, tính sinh lời thực sự của đồng vốn; thứ ba, sử dụng những tiện ích khác ngoài mục đích gửi tiết kiệm.           

T.Nguyên
T.Nguyên

Tin cùng chuyên mục