Giảm lãi suất chưa đủ để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng

Hàng loạt ngân hàng đang tung ra các gói cho vay với lãi suất hấp dẫn 9,5 - 10%/năm. Tuy nhiên, giảm lãi suất không phải là yếu tố duy nhất để các doanh nghiệp nhỏ và vừa quan tâm vay vốn, mà thách thức nằm ở việc hiểu rõ hoạt động kinh doanh của họ để có một giải pháp tài chính phù hợp.
Dựa vào đặc điểm của từng ngành, Techcombank còn tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng tài sản thế chấp Dựa vào đặc điểm của từng ngành, Techcombank còn tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng tài sản thế chấp

Đề cập những khó khăn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tiếp cận vốn ngân hàng, thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, có đến 55% doanh nghiệp cho rằng, hồ sơ vay vốn phức tạp, yêu cầu quá cao; 50% doanh nghiệp gặp trở ngại do những yêu cầu về tài sản thế chấp.

Theo kế toán một công ty dược, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khá khó khăn, nhất là các doanh nghiệp mới đi vào sản xuất, kinh doanh. Trong lúc này,  doanh nghiệp khó đáp ứng điều kiện tài sản đảm bảo luôn phải có giá trị cao hơn số vốn vay và phải có báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, ngân hàng thẩm định cho vay rất lâu, kéo dài đến cả tháng; nhưng giải ngân rất nhanh (chỉ trong vài ngày), khiến khách vay gặp khó khăn.

Trước tình hình vốn ngân hàng ứ đọng mà doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu vốn, nhiều ngân hàng đang tích cực tìm giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Trong đó, phải kể đến gói vay vốn lưu động mới được Ngân hàng Techcombank tung ra thị trường. Ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm này có thể kể đến chính là thời gian giải quyết hồ sơ và phê duyệt được rút ngắn. Trái với thông lệ phải mất đến 2-3 ngày, khách hàng mới nhận được quyết định, thì tại Techcombank, thời gian thông báo cấp tín dụng hỗ trợ vay vốn lưu động cho khách hàng chỉ trong vòng 16 giờ.

Bên cạnh đó, dựa vào đặc điểm của từng ngành sản xuất, Techcombank còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuộc các ngành như nhựa, ngành dược… dễ dàng đáp ứng tài sản thế chấp. Chẳng hạn, các doanh nghiệp nhựa được thế chấp bằng chính nguyên liệu đã nhập khẩu (hạt nhựa) thay vì thành phẩm và được hưởng lãi suất ưu đãi dành riêng cho ngành nhựa. Hay đối với ngành dược, các doanh nghiệp trong ngành có thể thế chấp bằng quyền đòi nợ đã hình thành và quyền đòi nợ hình thành trong tương lai từ các bệnh viện, hay bằng hàng hóa là dược phẩm và vật tư y tế cung cấp cho bệnh viện. 

Ngoài ra, Techcombank còn đưa ra nhiều chính sách linh hoạt và ưu đãi hấp dẫn khác để đảm bảo kịp thời cung cấp nguồn vốn cho Techcombank, như tối đa hóa lợi ích dòng tiền cho Techcombank với tỷ lệ ký quỹ mở L/C chỉ từ 3%; ưu đãi hơn với mức giảm phí quản lý tiền tệ lên đến 50%; giao dịch càng nhiều, ưu đãi dành cho Techcombank càng cao; hồ sơ chứng từ giải ngân đơn giản, rõ ràng, thuận tiện.

Theo các chuyên gia, lãi suất cho vay vốn được dự báo sẽ tiếp tục giảm từ nay đến cuối năm, song các doanh nghiệp sẽ vẫn khó tiếp cận vốn nếu các rào cản về hồ sơ, điều kiện, tài sản thế chấp… không được tháo gỡ. Doanh nghiệp đang rất cần những sản phẩm được thiết kế phù hợp và cung ứng linh hoạt theo điều kiện hoàn cảnh kinh doanh của khách hàng như Techcombank đã và đang làm. Điều này góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nhu cầu của doanh nghiệp với lượng vốn dồi dào của ngân hàng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Uyên Linh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục