Giá vàng sẽ giảm về 1.000 USD/ounce?

(ĐTCK) Hiện tại, giá vàng thế giới đang biến động mạnh, xu hướng giá vàng và hoạt động đấu thầu vàng thời gian tới như thế nào? ĐTCK đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia ngành vàng.
Giá vàng sẽ giảm về 1.000 USD/ounce?

Cuối tuần qua, giá vàng SJC là 37,5 - 37,7 triệu đồng/lượng

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC

Hiện giá vàng giao ngay đang ở quanh mức 1.310 USD/ounce. Nếu Mỹ cắt giảm gói nới lỏng định lượng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm. Tình hình chiến sự ở Syria chưa chấm dứt cũng là nhân tố tác động mạnh đến giá vàng. Xu hướng mua của khách hàng thường xuất hiện khi vàng giảm giá. Tuy nhiên, trong những ngày qua, giao dịch về vàng miếng vẫn chưa sôi động, có thể do kỳ vọng giá vàng giảm thêm.

Trên thị trường nội địa, giá vàng SJC ngày 14/9 là 37,5 - 37,7 triệu đồng/lượng. Lượng giao dịch của Công ty vào khoảng 1.000 lượng/ngày, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra không còn nhiều như trước.

Đối với việc tổ chức đấu thầu vàng của NHNN, tôi cho rằng, cần thiết tiếp tục đưa nguồn vàng ra thị trường. Nếu ngưng, doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không có nguồn hàng giá rẻ để bán ra thị trường. Khi giá vàng biến động theo thị trường thế giới thì mức chênh lệch sẽ khó được kéo giảm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Kinh doanh vàng miếng PNJ

Trong những ngày qua, giá vàng điều chỉnh giảm, song mãi lực mua của thị trường vẫn yếu. Tâm lý của khách hàng còn kỳ vọng giá vàng giảm thêm. Hiện thị trường đang chờ đợi thông tin về cuộc họp Ủy ban Thị trường mở của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ vào giữa tuần này. Nếu Mỹ rút bớt gói nới lỏng định lượng, nhiều khả năng vàng sẽ giảm giá, song trước mắt, vùng cản kỹ thuật là 1.250 - 1.300 USD/ounce.

Trong nước, nguồn cung vàng hiện vẫn dồi dào và cầu về vàng PNJ khoảng 500 lượng/ngày. Theo tôi, NHNN không nên ngưng tổ chức đấu thầu vàng, mà quan trọng là đấu thầu như thế nào. Xét về góc độ trong nước, thị trường vàng thời gian vừa qua đã phần nào ổn định. Một phần cũng chính nhờ lượng vàng NHNN cung ứng ra thị trường qua các phiên đấu thầu. Vì vậy, nếu ngưng đấu thầu vàng, khả năng thị trường sẽ biến động và giá vàng trong nước có thể tăng thêm từ 500.000 đồng/lượng đến 1 triệu đồng/lượng.

 

Ông Huỳnh Trung Khánh, Chuyên gia lĩnh vực vàng

Trong bối cảnh hiện nay, giá vàng sẽ biến động khó lường, song khả năng giảm mạnh không cao, khó có thể giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce, dù Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ tính đến việc cắt giảm gói QE3. Sở dĩ giá mặt hàng kim loại quý này khó xuống mức trên là do giá vốn, giá thành phẩm sản xuất ở các mỏ vàng đang ở mức 1.250 - 1.300 USD/ounce. Nếu vàng giảm xuống dưới mức giá thành phẩm sản xuất, các mỏ sản xuất vàng, nhất là ở Nam Phi sẽ tính đến việc ngưng sản xuất vàng. Khi nguồn cung khan hiếm, giá vàng sẽ tăng. Vì thế, vàng sẽ khó trở về mức giá 1.000 USD/ounce như trước đây.

Đối với thị trường trong nước, nhu cầu vàng vẫn rất lớn và xu hướng mua thường xuất hiện khi giá giảm. Do đó, khả năng kéo giảm khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là rất khó, cho dù NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng. Tuy nhiên, quan điểm của cơ quan quản lý là không điều tiết giá vàng.

 

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam

Tình hình chiến sự ở Syria hiện bớt căng thẳng hơn đã phần nào làm cho giá vàng hạ nhiệt. Bên cạnh đó là thông tin cuộc họp Ủy ban Thị trường mở của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 17 - 18/9, bàn về việc rút lại lượng tiền mua trái phiếu, tức rút bớt gói hỗ trợ nền kinh tế (gói nới lỏng định lượng - QE). Nếu được thông qua, điều này sẽ làm cho đồng USD tăng giá, ảnh hưởng trực tiếp lên sức mua của thị trường vàng, khiến giá mặt hàng này chịu sức ép giảm. Giới đầu cơ và đầu tư quốc tế nhận định, vàng sẽ giảm giá do sức khỏe đồng USD hồi phục và Mỹ không sa lầy vào chiến sự ở Syria. Có ý kiến nhận định, giá vàng có thể giảm xuống dưới mốc 1.000 USD/ounce.

Tôi cho rằng, Mỹ cần có thời gian để thu lại các gói kích cầu nên giá vàng sẽ khó giảm sâu.

Giá vàng trong nước trong những ngày qua đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước giảm chậm hơn so với giá vàng quốc tế nên mức chênh lệch giá giữa hai thị trường từ 2 - 3 triệu đồng/lượng trước đó tăng lên 4 - 4,5 triệu đồng/lượng.

Thời gian qua, NHNN vẫn cung ứng vàng ra thị trường qua các phiên đấu thầu, song chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn khó thu hẹp. Điều đó cho thấy, việc cung ứng vàng của NHNN qua các phiên đấu thầu cũng chỉ có tác động nhất định đến thị trường vàng. Vì thế, theo quan điểm của tôi, thay vì tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng, NHNN nên cho nhập khẩu vàng nguyên liệu. Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã đưa ra thị trường gần 60 tấn vàng qua các phiên đấu thầu. Con số này gần bằng một năm nhập vàng trong thời gian trước đây, xem ra việc chống tình trạng vàng hóa bằng đấu thầu vàng là khó khả thi. Đấu thầu vàng chỉ là biện pháp trước mắt.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng đang gặp nhiều khó khăn sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng miếng có hiệu lực, chi phí kinh doanh tăng nên giá bán cao hơn. 

Thùy Vinh thực hiện
Thùy Vinh thực hiện

Tin cùng chuyên mục