Giá vàng ngày 25/12: Ai cũng có quà!

(ĐTCK) Giới đầu tư vàng, bất kể đã “ngoan” hay “không ngoan” trong năm nay, đều có thể mong đợi phép màu Giáng sinh bởi đây là dịp giá vàng thường đón có chu kỳ tăng trong năm.
Giá vàng ngày 25/12: Ai cũng có quà!

Hiện tại, thị trường vàng đã bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh, các sàn tạm ngừng giao dịch.

9 trong số 10 năm qua, giá vàng luôn nhận được trợ lực tích cực, giữ vững đà tăng kể từ 23/12 cho tới 3/1, với mức tăng trung bình 2,95, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg. Thậm chí, trong năm 2013 và 2014, 2 năm khá tồi tệ đối với kim loại quý này trong thập kỷ qua, giá vàng vẫn tăng trong suốt những tuần nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Theo Brad Yates, nhà giao dịch tại Elemetal Capital LLL, sức tăng của vàng chủ yếu đến từ nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thời giới, nhằm phục vụ cho kỳ nghỉ lớn nhất trong năm là Tết Nguyên đán.

“Nhu cầu tiêu thụ vàng tăng trên toàn cầu vào dịp giáng sinh và năm mới, vậy nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng kiến giá vàng tăng lên, bất chấp việc giới đầu từ từ New York cho tới London đang say sưa nghỉ lễ. Đây sẽ là món quà lớn nhất đối với những người đã trải qua một năm khó khăn với giá vàng”, Yates, giám đốc giao dịch tại Elemetal cho biết.

Có lẽ giới đầu tư có thể yên tậm tận hưởng mùa giáng sinh này, bởi rồi ai cũng sẽ có quà

Nhu cầu tiêu thụ vàng vẫn duy trì ở mức cao tại châu Á, bất chấp có sự sụt giảm ở những khu vực khác. Trong khi giá vàng trên thị trường quốc tế từng chạm mốc thấp nhất 6 năm vào ngày 17/12 và giá vàng đang hướng tới năm thứu 3 liên tiếp đi xuống, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Trung Quốc vẫn tăng 7,8% trong 9 tháng đầu năm 2015, theo số liệu của Hiệp hội Vàng Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, nhu cầu đối với kim loại quý này đang có dấu hiệu tăng trở lại so với giai đoạn trước đó, khi thuế với vàng nhập khẩu vẫn ở mức cao. Nhập khẩu vàng tại Ấn Độ trong tháng 11 đã tăng gấp đôi so với tháng 10. Trong khi đó, mức đỉnh của doanh số bán vàng thường rơi vào 3 tháng cuối năm, với việc mua vàng làm quà tặng vào dịp lễ Diwali.

Trong năm nay, ông già Nô en dường như đã bắt đầu “phát quà” đối với thị trường vàng. Giá vàng giao ngay, sau khi rơi xuống đáy 1.046,44 USD/ounce đã tăng 2,3% cho tới nay và tăng 0,5% trong tháng 12 này, đứng ở mức 1.070,40 vào ngày thứ Tư (23/12).

Trong số các thị trường tài chính, vàng là loại hàng hóa được ông già Nô en ưu ái nhất. Trong suốt 10 năm qua, cứ vào dịp giáng sinh, từ 23/12 tới 3/1, giá vàng lại tăng, so với chứng khoán, USD, trái phiếu và các loại hàng hóa khác.

Vậy nên, có lẽ giới đầu tư có thể yên tậm tận hưởng mùa giáng sinh này, bởi rồi ai cũng sẽ có quà!

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục