Giá vàng “ép” lãi suất tiền đồng

(ĐTCK-online) Sức nóng của vàng ngày càng lan tỏa mạnh đã thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của không ít nhà đầu tư, người dân và không loại trừ tiền tiết kiệm chảy từ ngân hàng sang vàng. Mặc dù lãi suất huy động đang được duy trì ở mức 17 - 18%/năm, nhưng việc huy động vốn của các nhà băng vốn đã khó càng trở nên khó hơn trước sức ép của giá vàng.
Lợi nhuận từ đầu cơ vàng đã trở nên “không tưởng” trong thời gian qua
Lợi nhuận từ đầu cơ vàng đã trở nên “không tưởng” trong thời gian qua

Những ngày gần đây, giá vàng lập đỉnh mới trên 46 triệu đồng/lượng khiến những người gửi tiết kiệm đứng ngồi không yên. Bởi tính ra gửi tiết kiệm lãi suất ở mức 17 - 18%/năm, thậm chí cao hơn 19 - 20%/năm đối với các món tiền gửi giá trị lớn thì so với lạm phát và mức tăng của giá vàng, khoản lãi vẫn rất bèo bọt. Chính vì vậy, không ít khách hàng đã quyết định rút tiền tiết kiệm để đổ vốn sang vàng, với kỳ vọng kiếm được khoản lời nhanh hơn trong ngắn hạn. Mặc dù giá vàng đã điều chỉnh và quay đầu giảm hơn 2 triệu đồng/lượng trong ngày 10/8 sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp quota cho nhập 5 tấn vàng để can thiệp thị trường, nhưng kim loại quý này đã nhanh chóng lấy lại mốc 46 triệu đồng/lượng vào sáng ngày 11/8 khi giá thế giới đạt kỷ lục mới hơn 1.800 USD/ounce. 

Do đó, nguồn tiền tiết kiệm ở một số ngân hàng tiếp tục chuyển hướng sang vàng và huy động vốn càng trở nên khó khăn hơn. Theo nhân viên huy động tiết kiệm của một ngân hàng cổ phần ở quận 1, TP. HCM, tình hình huy động tiền gửi trong những ngày vàng cao giá trở nên ế ẩm. Song điều đáng quan tâm hơn là làm sao thuyết phục những người đến rút tiền tiết kiệm mua vàng ở lại với nhà băng cũng không dễ, dù lãi suất tiết kiệm được trả đến 18 - 19%/năm cho khoản tiền gửi từ 300 triệu đồng trở lên.

Chị Thu - một khách hàng gửi tiền tại ngân hàng trên cho biết, với khoản tiền nhàn rỗi 1 tỷ đồng hiện có, chị cũng muốn gửi ngân hàng để hưởng lãi suất 19%/năm, nhưng vì giá vàng tăng cao và tiềm năng tăng giá của kim loại quý này được nhiều chuyên gia nhận định là chưa dừng lại, nên chị quyết định rút 50% vốn tiết kiệm chuyển sang vàng. 

Phó tổng giám đốc HDBank, ông Đàm Thế Thái cho biết, không phải đến thời điểm này mà tình hình huy động tiền gửi tiết kiệm luôn có sự cạnh tranh gay gắt trong thời gian gần đây, nhất là khi lạm phát còn ở mức cao. Tuy nhiên, theo ông Thái, nguồn vốn vào ngân hàng sụt giảm trong thời gian qua có một phần nguyên nhân từ sức nóng của vàng.

Số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến 20/7 ước giảm 0,25% so với tháng trước. Trong đó, tiền gửi bằng VND chỉ tăng 0,51%, còn tiền gửi bằng ngoại tệ giảm 3,29%. So với cuối năm 2010, tổng số dư tiền gửi của khách hàng chỉ ước tăng 3,96%.

Thực tế, so với cùng kỳ năm trước, lạm phát tháng 7/2011 đã ở mức trên 22%, nên lãi suất huy động dù đã vượt trần khá xa ở mức 18 - 19%/năm hiện nay vẫn đang thực âm. Trong khi đó, TS. Cao Sỹ Kiêm, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, nguyên tắc là dân gửi tiền thì lãi suất phải thực dương. Vì thế, để giảm được lãi suất, trước hết phải dùng tất cả các biện pháp để ép lạm phát xuống dần.

Với sức nóng của vàng hiện nay, không ít người có tiền nhàn rỗi đắn đo nên đưa tiền vào ngân hàng hưởng lãi suất tiết kiệm hay chuyển hướng sang vàng. Bởi theo nhiều ý kiến, gửi tiết kiệm kể cả với lãi suất 20%/năm hiện nay cũng không sánh được với mức sinh lời của vàng, đáng chú ý là những ngày vàng sốt nóng gần đây và các dự báo cho rằng, khả năng mặt hàng kim loại quý này còn tăng khi tình hình kinh tế Mỹ không mấy khả quan và nợ công của khu vực châu Âu vẫn là mối lo lớn.

Áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu nắm giữ vàng càng lớn và đây được xem là kênh trú ẩn an toàn nhất cho đồng vốn nhàn rỗi. Do đó, dù ngân hàng đang phải "neo" lãi suất tiết kiệm tiền đồng ở mức khá cao 19 - 20%/năm cho các khoản tiền gửi giá trị lớn, nhưng với lo ngại tiền đồng mất giá, nhất là trước lực tăng mạnh của vàng đã thôi thúc không ít người chuyển vốn sang kênh này.

Trước áp lực trên, hiện không ít ngân hàng đã tái triển khai kỳ hạn tiền gửi ngắn ngày lãi suất cao. Đơn cử, Eximbank vừa đưa ra sản phẩm "Tiết kiệm chọn kỳ lĩnh lãi tuần" - hình thức tiết kiệm 60 tuần chọn kỳ lĩnh lãi 1 - 3 tuần, được hưởng lãi suất cao hơn lãi suất thông thường 0,15%/năm (VND), 0,1%/năm (USD). Còn ở ACB, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tuần đến 12 tháng (lãnh lãi từng kỳ với số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng) vẫn được trả lãi suất 14%/năm. Vietcombank gửi 2 tuần lãi suất 14%/năm.

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục