Ế vốn, ngân hàng “phá giá” lãi suất

(ĐTCK) 4 tháng còn lại của năm 2013, hệ thống ngân hàng cần cho vay thêm 168.000 tỷ đồng để đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 12%.
Ế vốn, ngân hàng “phá giá” lãi suất

Theo thông tin từ Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 8/2013, tăng trưởng tín dụng trên toàn hệ thống mới đạt 6,45% so với cuối năm 2012. Áp lực hoàn thành chỉ tiêu tín dụng đang đè nặng lên hệ thống ngân hàng khi 4 tháng còn lại của năm, vẫn còn gần nửa chặng đường phải đi.

Ế vốn, ngân hàng “phá giá” lãi suất ảnh 1Oceanbank đang áp dụng lãi suất “phá giá”, 5,91%/năm, trong 6 tháng đến 1 năm

 

Đích đến còn xa

Dù tăng trưởng tín dụng đã được cải thiện so với những tháng đầu năm, nhưng tốc độ giải ngân nhìn chung vẫn chậm và giữ khoảng cách khá xa so với mức tăng trưởng huy động vốn, 10,49%. Xét theo cơ cấu đồng tiền, tín dụng bằng VND tăng 10,4%; tín dụng ngoại tệ giảm 11,55%, nghĩa là tăng trưởng tín dụng đang tập trung chủ yếu vào VND.

“Tăng trưởng tín dụng và huy động vốn VND chưa có chuyển biến lớn, với ưu thế vượt trội thuộc về huy động”, Bản tin lãi suất và tỷ giá tháng 8/2013 của Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ, BIDV nhận định.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2013, Chính phủ một lần nữa yêu cầu thúc đẩy tín dụng theo mục tiêu đề ra, bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng 12%, tiếp tục điều chỉnh nguồn tín dụng hướng vào những lĩnh vực ưu tiên.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP phân tích, đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng đạt 6,45%, nghĩa là trong 4 tháng còn lại của năm 2013, hệ thống ngân hàng vẫn còn phải tăng tín dụng thêm 5,6% mới hoàn thành chỉ tiêu tín dụng 12%. Mức tăng 5,6% so với dư nợ tín dụng thời điểm đầu năm 2013 vào khoảng 3.000.000 tỷ đồng, nghĩa là hệ thống ngân hàng cần cho vay thêm khoảng 168.000 tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm. Mỗi tháng, hệ thống tín dụng cần phải cho vay thêm 42.000 tỷ đồng. 42.000 tỷ đồng này chia cho 36 ngân hàng thương mại, như vậy, bình quân, mỗi ngân hàng phải giải ngân gần 1.200 tỷ đồng.

“Dù ngân hàng chúng tôi thuộc nhóm có quy mô lớn, nhưng Ban lãnh đạo cho rằng, con số tăng trưởng tín dụng 1.200 tỷ đồng trong một tháng là rất khó. Hiện mỗi tháng, Ngân hàng đáo hạn khoảng 3.000 tỷ đồng cho những khoản vay có kỳ hạn ngắn. Cho vay mới bù lại được khoản đáo hạn này đã căng, nói gì đến tăng trưởng tín dụng”, vị Phó tổng giám đốc trên nói.

Tăng trưởng tín dụng chậm chạp từ đầu năm đến nay khiến lợi nhuận của các ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề, bởi hoạt động tín dụng vẫn là hoạt động đem lại lợi nhuận chủ yếu cho các ngân hàng.

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các ngân hàng cho thấy, trừ các ngân hàng có gốc quốc doanh, các ngân hàng thương mại cổ phần còn lại đều không đạt chỉ tiêu lợi nhuận trong nửa đầu năm. Chẳng hạn, tại Eximbank, 6 tháng đầu năm, Ngân hàng chỉ đạt 755,39 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 23,3% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này ở thời điểm cuối tháng 6 chỉ đạt gần 4% so với đầu năm 2013. Hay Techcombank sụt giảm mạnh lợi nhuận 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Riêng quý II/2013, lợi nhuận của Ngân hàng chỉ đạt 194,16 tỷ đồng, giảm tới 57,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng tín dụng của Techcombank đến cuối tháng 6 chỉ đạt mức 2,35% so với hồi đầu năm.

 

“Phá giá” lãi suất để thúc tăng trưởng tín dụng

Tình hình tín dụng tăng trưởng chậm chạp, vốn huy động đang dư thừa, khiến nhiều ngân hàng sốt ruột, bắt đầu đua nhau giảm lãi suất để kích cầu tín dụng. Chẳng hạn, OceanBank vừa tung ra chương trình “Phá giá lãi suất toàn diện, toàn quốc”, với mức lãi suất 5,91%/năm cho khách hàng vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng… Chương trình được kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Hay Techcombank tung ra gói tín dụng 4.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, ô tô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh… Mức lãi suất ưu đãi 5,99%/năm được áp dụng trong thời gian 6 tháng đầu giải ngân nếu khoản vay có thời hạn từ 5 năm trở lên; hoặc áp dụng trong 3 tháng đầu nếu khoản vay có thời hạn từ 3 - 5 năm hoặc áp dụng trong 1 tháng nếu thời hạn vay dưới 3 năm. VIB cũng triển khai gói cho vay cá nhân kinh doanh, mua bất động sản, ô tô với lãi suất 7,77%/năm trong 3 tháng đầu tiên.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc OceanBank cho biết: “Ngân hàng sẽ cân đối được lợi nhuận khi triển khai chương trình “phá giá lãi suất”, vì có các lợi ích đến từ các sản phẩm dịch vụ khác được các khách hàng sử dụng khi đồng hành cùng OceanBank”.

Nhìn nhận về tăng trưởng tín dụng của hệ thống trong những tháng cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng tỏ ra khá lạc quan. Theo TS. Hiếu, nhiều khả năng hệ thống ngân hàng sẽ đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 12%, bởi nhu cầu vốn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm lớn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và hệ thống ngân hàng đang nỗ lực nhằm khơi thông dòng vốn tắc nghẽn, hỗ trợ DN, đặc biệt, các giải pháp liên quan đến hoạt động của VAMC, gói vốn ưu đãi lãi suất hỗ trợ nhà ở xã hội bắt đầu được vận hành tốt hơn… Tuy nhiên, TS. Hiếu cũng khuyến nghị các ngân hàng cần cẩn trọng đối với chất lượng tín dụng, đảm bảo khả năng thu hồi của các khoản vay.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thành viên Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) chia sẻ, trong tháng 9, VAMC sẽ bắt đầu tiến hành mua nợ của một số ngân hàng. Mục tiêu của VAMC là xử lý tối thiểu 30.000 tỷ đồng nợ xấu. Trong tuần này, VAMC xây dựng kế hoạch phát hành trên 30.000 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt trình lên Ngân hàng Nhà nước phê duyệt trong những tháng cuối năm.          

Nhuệ Mẫn
Nhuệ Mẫn

Tin cùng chuyên mục