Đổi tiền rách, hỏng không hạn chế số lượng

(ĐTCK) Ngày 2/12, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 25/2013/TT-NHNN quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.
Đổi tiền rách, hỏng không hạn chế số lượng

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/01/2014.

Đối tượng áp dụng của Thông tư là NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giao dịch NHNN, Cục Phát hành kho quỹ; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước; các tổ chức, cá nhân giao dịch tiền mặt hoặc có nhu cầu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông với NHNN và đơn vị thu đổi.

Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là các loại tiền giấy (tiền cotton và tiền polymer), tiền kim loại do NHNN phát hành, đang lưu hành nhưng bị rách nát, hư hỏng hay biến dạng theo quy định về tiêu chuẩn tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được quy định tại Thông tư này; NHNN công bố mẫu tiêu biểu tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông làm cơ sở cho việc thu, đổi, tuyển chọn, phân loại tiền.

Thông tư quy định cụ thể, đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do nhóm nguyên nhân khách quan (như tiền giấy thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh, hoa văn, rách rời hay liền mảnh được can dán nhưng còn nguyên tờ tiền…) và bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất sẽ được thu, đổi ngay theo nhu cầu của khách hàng mà không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.

Còn đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do nhóm nguyên nhân chủ quan (như tiền giấy bị thủng lỗ, rách 1 phần, biến đổi do tác động của hóa chất…), yêu cầu khách hàng phải nộp hiện vật cho các đơn vị thu đổi. Sau đó, các đơn vị này sẽ nhận và xét xem có đủ điều kiện để thu đổi tiền mới không.

T.Thanh
T.Thanh

Tin cùng chuyên mục