Doanh nghiệp thở phào khi được vay ngoại tệ

(ĐTCK) Thông tư số 07/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 27/5 cho phép doanh nghiệp nối lại các khoản vay ngoại tệ đã gỡ bỏ nhiều khó khăn với các doanh nghiệp. 
Doanh nghiệp thở phào khi được vay ngoại tệ

Cụ thể, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ được xem xét quyết định cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ đối với một nhóm khách hàng có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu kể từ 1/6/2016 cho đến hết 31/12/2016.

Trước đó, theo Thông tư số 24/2015/TT-NHNN, việc cho vay này đã được chấm dứt tính tới hết ngày 31/3/2016 khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao đao khi phải chuyển sang vay vốn lưu động bằng VND với lãi suất cao. Trước đây, doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ thường vay ngoại tệ và đổi ra VND với lãi suất thấp, chỉ từ 4-5%/năm, việc vay VND chịu lãi suất 11-12%/năm được nhận định khiến chi phí tài chính của doanh nghiệp tăng vọt và sẽ tác động đáng kể đến lợi nhuận từ quý II/2016. Những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chính sách này là doanh nghiệp thủy sản, dệt may, xuất nhập khẩu…

Quy định trên khiến một số doanh nghiệp và ngân hàng bắt tay thỏa thuận “ngầm”, theo đó ngân hàng cho doanh nghiệp vay VND với lãi suất thấp như cho vay USD. Đổi lại, doanh nghiệp phải bán USD cho ngân hàng và chịu thêm một số khoản chi phí “đặc biệt” khác.

Anh Việt

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục