ĐHĐCĐ ABBank: Cổ đông muốn Ngân hàng sớm niêm yết

(ĐTCK) Sáng ngày 25/4, ABBank tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tại TP.HCM thông qua các chỉ tiêu kinh doanh trong năm. Tại Đại hội, các cổ đông nêu kỳ vọng về việc Ngân hàng sẽ sớm niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE trong năm nay để tăng thanh khoản cho cổ phiếu.
ĐHĐCĐ ABBank: Cổ đông muốn Ngân hàng sớm niêm yết

Trả lời câu hỏi của cổ đông khi nào sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán để nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, ngay sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu chia cổ tức 7,4% của năm 2017, ABBank sẽ tiến hành chốt danh sách cổ đông để lưu ký tập trung toàn bộ cổ phiếu tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và nộp hồ sơ niêm yết cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). 

Về cổ tức năm 2018, ABBank chưa chia cổ tức mà giữ lại lợi nhuận để tăng vốn thời gian tới.

Đại hội thông qua kế hoạch năm 2019 với tổng tài sản đạt 105.720 tỷ đồng (tăng 17% so với năm 2018); Huy động thị trường một đạt 82.609 tỷ đồng (tăng 28%); Dư nợ tín dụng thị trường một dự kiến đến cuối năm đạt 61.323 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế đạt 1.220 tỷ đồng (tăng 35%). Tỷ suất ROE mục tiêu tăng lên 15,7% từ mức 13,9% của năm 2018. Tổng thu nhập tăng 1.151.1 tỷ tăng 40%) .

Về xử lý nợ, mục tiêu của ABBank trong năm nay thu hồi và xử lý được 816,9 tỷ đồng và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu chính thức ở mức dưới 3% tổng dư nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Một trong những nội dung quan trọng khác cũng được ABBank đưa ra thảo luận tại Đại hội là kế hoạch chuyển trụ sở chính của ABBank từ TP.HCM ra Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu về quản trị, vận hành, cũng như kế hoạch mở rộng kinh doanh, kế hoạch tăng trưởng của Ngân hàng cho các năm tiếp theo.

Theo đó, việc chuyển địa điểm trụ sở chính ra Hà Nội sẽ không làm xáo trộn kinh doanh, vận hành, mà sẽ giúp cho việc quản trị điều hành của ABBANK được thuận lợi, tăng cường sự chủ động và tiết kiệm thời gian tương tác.

Mục đích của việc chuyển trụ sở này theo ABBank, Hà Nội là trung tâm chính trị, tài chính, kinh tế của cả nước và là nơi hội tụ nhiều  tổ chức tài chính, kinh tế hàng đầu trong và ngoài nước. Hiện nay, trong số 32 ngân hàng TMCP Việt Nam, có 17 ngân hàng đặt trụ sở chính tại Hà Nội, 11 ngân hàng đặt trụ sở chính tại TP.HCM .

Việc đặt trụ sở tại Hà Nội sẽ giúp ABBank tiếp cận với các cơ hội phát triển và nâng cao vị thế của ABBank tại Hà Nội và khu vực phía Bắc, phát triển cân bằng giữa hai miền, thực hiện tốt hơn nữa chiến lược kinh doanh.

Theo định hướng kế hoạch trong thời gian tới, ABBank dự kiến mở thêm một số chi nhánh, điểm giao dịch mới tại các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, việc chuyển trụ sở ra Hà Nội cũng thuận tiện hơn trong việc hỗ trợ các đơn vị kinh doanh khai thác thị trường này.

Mặt khác, theo ông Phạm Duy Hiếu, Tổng giám đốc ABBank, việc chuyển trụ sở cũng nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ngồi (hiện trụ sở chính tại TP.HCM mới chỉ đáp ứng 80% nhu cầu chỗ ngồi, một số đơn vị phải thuê chỗ ngồi bên ngoài trụ sở) cũng như nhu cầu phát triển nhân sự cho các năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm tăng trưởng 20-30% thì quy mô nhân sự tại trụ sở chính sẽ tăng lên. Một số mảng kinh doanh cần có một không gian chuyên biệt.

Đồng thời, hầu hết các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành và phần lớn đội ngũ lãnh đạo cấp khối hiện đang làm việc tại Hà Nội. Do đó, ABBank cần có trụ sở mới đủ rộng để không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà phải đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong thời gian tới. 

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục