Để tối đa hóa lợi nhuận cho nguồn vốn nhàn rỗi

(ĐTCK-online) Trong bối cảnh TTCK còn lình xình, bất động sản chưa thể sớm tan băng, tỷ giá vừa được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh và giá vàng quá nóng, những người có tiền nhàn rỗi đang băn khoăn về việc tối đa hóa được lợi nhuận cho đồng vốn mà vẫn an toàn. Theo lời khuyên từ các chuyên gia tài chính, gửi tiết kiệm được xem là giải pháp tốt nhất. Đồng thời, các chuyên gia cho rằng, so với ngoại tệ, giữ tiền đồng vẫn có lợi hơn, vì hiện lãi suất tiền gửi VND cao hơn gấp 2, thậm chí gấp 3 so với ngoại tệ.
Các chuyên gia cho rằng, so với ngoại tệ, giữ tiền đồng vẫn có lợi hơn Các chuyên gia cho rằng, so với ngoại tệ, giữ tiền đồng vẫn có lợi hơn

Tối ưu hóa lợi nhuận

Trên thực tế, lãi suất tiền gửi VND hiện được các ngân hàng áp dụng đồng đều cho kỳ hạn ngắn và dài ngày ở mức 11 - 12%/năm, so với kỳ vọng lạm phát trong năm nay khoảng 7,5 - 8% thì lãi tiết kiệm đã thực dương. Mặt khác, lãi suất tiền gửi USD hiện chỉ khoảng 4,5 - 5%/năm, nhưng cho kỳ hạn trên dưới 1 năm. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay là gửi tiết kiệm, nhưng làm thế nào để có thể dễ dàng lưu thông được đồng vốn của mình. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường biến động, muốn nắm được cơ hội thì phải chọn kỳ hạn gửi linh hoạt.

Nắm bắt được xu hướng và tâm lý của khách hàng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa triển khai sản phẩm tiền gửi VND, với tên gọi “Đa năng - Vạn lợi” dành cho khách hàng gửi tiền gửi thanh toán, được áp dụng trên toàn hệ thống kể từ ngày 30/8/2010. Theo đó, khi tham gia sản phẩm này, khách hàng được hưởng mức lãi suất hấp dẫn và cạnh tranh, lên đến 5,80%/năm. Đây là một trong những mức lãi suất tiền gửi hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay.

Hình thức mở tài khoản tiền gửi “Đa năng - Vạn lợi” tại OCB rất đơn giản và linh hoạt. Đối với khách hàng đã có tài khoản thanh toán tại Ngân hàng thì chỉ cần đăng ký sử dụng thêm. Riêng các khách hàng chưa có tài khoản tại OCB, có thể đến các điểm giao dịch của Ngân hàng để đăng ký mở tài khoản sử dụng chung cho tài khoản tiền gửi thông thường và tài khoản “Đa năng - Vạn lợi”. Tài khoản tiền gửi “Đa năng - Vạn lợi” không yêu cầu duy trì số dư tối thiểu.

Sản phẩm tiết kiệm trên của OCB phù hợp với khách hàng cá nhân có nguồn vốn luân chuyển thường xuyên, không xác định được thời gian nhàn rỗi cụ thể của nguồn tiền, khách hàng cá nhân có tài khoản nhận lương tại OCB và có nhu cầu tích lũy; khách hàng thường xuyên duy trì số dư tiền gửi thanh toán lớn có nhu cầu hưởng lãi suất cao và đảm bảo khả năng thanh toán nhanh. Tiền gửi “Đa năng - Vạn lợi” là sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ T24, mở đầu cho hàng loạt sản phẩm, dịch vụ sẽ được OCB triển khai trong thời gian tới.

 

…nhưng vẫn linh hoạt để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Khi tham gia sản phẩm tiền gửi “Đa năng - Vạn lợi” tại OCB, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, giao dịch thuận tiện, vì có thể gửi, rút tiền hay chuyển khoản sang tài khoản thanh toán một cách linh hoạt tại bất kỳ điểm giao dịch nào của OCB. Với sản phẩm tiền gửi thanh toán nói trên, ngoài lãi suất được hưởng cao hơn (so với lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn thông thường trên thị trường hiện nay là 3%/năm), khách hàng có thể linh hoạt trong việc tối đa hóa lợi nhuận cho đồng tiền nhàn rỗi. Vì thế, sản phẩm này phù hợp với nhà đầu tư chứng khoán trong bối cảnh TTCK đang khá lình xình hiện nay. Khi chứng khoán chưa sôi động và dự báo cần thêm thời gian mới phục hồi, nhà đầu tư có thể gửi tiết kiệm theo sản phẩm “Đa năng - Vạn lợi” của OCB, khi có cơ hội là có thể nắm bắt ngay để đón đầu giá cổ phiếu tăng trở lại. Bởi tham gia sản phẩm tiết kiệm trên, nhà đầu tư có thể thay đổi số tiền qua hệ thống dịch vụ online của OCB.

Sản phẩm tiền gửi nói trên của OCB cũng sẽ tạo được sự tiện lợi cho các khách hàng lĩnh lương qua tài khoản và muốn chuyển khoản và thanh toán tiền điện, tiền nước, internet. Đồng thời, với sản phẩm này, khách hàng khi có nhu cầu tích lũy, thay vì để tiền nhàn rỗi trong tài khoản không kỳ hạn, sẽ được OCB tự động trích trong tài khoản tiền gửi “Đa năng - Vạn lợi” sang tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc OCB cho biết, mục đích của Ngân hàng khi đưa ra sản phẩm trên là muốn tối ưu hóa lợi nhuận cho khoản tiền nhàn rỗi của khách hàng. Đặc biệt, theo ông Tuấn, sản phẩm này không những thực hiện công việc chuyển tiền tự động giữa tài khoản thanh toán với tài khoản “Đa năng - Vạn lợi”, mà còn mang đến cho khách hàng tiện ích chuyển khoản định kỳ. Khách hàng có thể lựa chọn chuyển một số tiền được định sẵn vào một hoặc nhiều ngày nhất định trong tháng từ tài khoản tiền gửi thanh toán qua tài khoản “Đa năng - Vạn lợi”.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận về việc tăng vốn điều lệ năm 2010 của OCB từ mức 2.000 tỷ đồng hiện nay lên 3.100 tỷ đồng theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHCĐ thông qua ngày 12/4/2010 và Nghị quyết HĐQT OCB ngày 20/8/2010. OCB sẽ phát hành 110 triệu cổ phiếu (tương đương 1.100 tỷ đồng tính theo mệnh giá 10.000 đồng/CP). Trong đó, phát hành cho các đối tượng trong nước 810 tỷ đồng, bao gồm: phát hành từ thặng dư vốn và Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ để phân phối theo tỷ lệ 5% cho cổ đông hiện hữu sở hữu vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng là 100 tỷ đồng; phát hành để bán theo mệnh giá cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5% trên số cổ phiếu mà cổ đông sở hữu vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng là 100 tỷ đồng; phát hành để bán theo giá thoả thuận cho đối tác trong nước có chọn lọc (kể cả cổ đông hiện hữu) là 610 tỷ đồng; phát hành 290 tỷ đồng theo giá thoả thuận bán tiếp cho đối tác chiến lược (BNPP), để đối tác này sở hữu 20% vốn điều lệ của Ngân hàng.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục