Dễ như vay vốn mua nhà!

(ĐTCK) Thời điểm cuối năm cũng là lúc nhu cầu vay vốn của khách hàng tăng, trong đó đáng chú ý là khối khách hàng cá nhân vay mua, sửa chữa nhà và mua sắm vật dụng trong gia đình. 
Tín dụng bất động sản sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh Tín dụng bất động sản sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh

Tranh thủ cơ hội này, các ngân hàng thương mại tung nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất, thủ tục đơn giản, song người cần vốn nên thận trọng để tránh “bẫy” lãi suất cao.

Đang có nhu cầu đổi từ căn hộ diện tích nhỏ sang lớn để cả gia đình có thể hưởng cái tết Bính Thân đầm ấm hơn, nhưng không đủ tài chính trả một lần, nên ông Nguyễn Mạnh Ân (quận 2, TP. HCM) cho biết, đã xem xét một số chương trình tín dụng mua nhà ưu đãi lãi suất của ngân hàng. Sau khi tìm hiểu ở 3 ngân hàng khác nhau, ông Ân vẫn quyết định chọn dịch vụ của một nhà băng có vốn nhà nước, dù lãi suất không quá cạnh tranh, nhưng ổn định hơn.

Thực tế, trong thời gian qua, lãi suất cho vay mua nhà đã được các NHTM đua nhau kéo giảm xuống mức thấp, thậm chí còn về mức 0% trong một thời gian dài để thu hút cá nhân vay mua nhà. Thủ tục giải quyết hồ sơ tín dụng cũng được các nhà băng dần tối giản, chỉ trong vòng 4 - 24 giờ, khách hàng sẽ được giải ngân. Thế nhưng, trước khi cho vay, ngân hàng cũng có sự chọn lọc khá kỹ dự án tài trợ vốn ưu đãi, nhằm hạn chế tối đa rủi ro nợ xấu.

Khả năng tín dụng nhà ở sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nay đến cuối năm 2015 và cả năm 2016.

Chẳng hạn, tại HDBank, đón làn sóng vay mua nhà ở dịp cuối năm, Ngân hàng hợp tác với CTCP Địa ốc Phú Long triển khai chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 0% dành cho cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua nhà tại Dự án Dragon Hill Residence and Suites I, Dragon Hill Residence and Suites II và biệt thự Dự án Dragon Parc thuộc Phú Long

. Cụ thể, khách hàng vay mua căn hộ thuộc Dự án Dragon Hill Residence and Suites II sẽ được ưu đãi lãi suất đặc biệt cố định 0% trong 18 - 20 tháng đầu tiên, tùy thuộc vào hạn mức vay ngân hàng 80% hay 70% giá trị hợp đồng mua bán.

Đối với khách hàng vay mua căn hộ thuộc Dự án Dragon Hill Residence and Suites I, sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ưu đãi 0% cố định trong vòng 1 năm.

Còn khách hàng mua biệt thự Dự án Dragon Parc, lãi suất cho vay ở mức 3,9%/năm cố định trong 2 năm đầu tiên. Đồng thời, sau thời gian ưu đãi, HDBank cam kết lãi suất cho vay được áp dụng theo lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng biên độ 3,5%/năm.

Bên cạnh lãi suất vay ưu đãi và hạn mức cho vay cao, HDBank áp dụng chính sách cho vay dài hạn từ 20 - 30 năm đối với các khách hàng có thu nhập trả nợ 100% từ lương, khách hàng chỉ cần đóng 15% giá trị hợp đồng mua bán, HDBank sẽ giải ngân ngay tiền vay, khách hàng được ân hạn không phải đóng vốn gốc trong 12 tháng.

Trước đó, Viet Capital Bank cũng cho vay với tất cả cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua hoặc để bù đắp số tiền đã mua nhà, với lãi suất 0% trong 36 tháng, nhưng cũng chỉ áp dụng tại Dự án Mega Village (mặt tiền đường Vành đai trong, phường Phú Hữu, quận 9, TP. HCM).

Với chương trình “Vay mua nhà siêu tốc” tại ABBank, các cá nhân có thể nhanh chóng sở hữu nhà chỉ tối đa 24 giờ sau khi nộp hồ sơ vay. Tuy nhiên, kèm theo đó là những điều kiện mà không phải cá nhân nào cũng có thể đáp ứng và lựa chọn được sản phẩm, dự án phù hợp với điều kiện của mình nên khó tiếp cận vốn.

Trong các tháng cuối năm 2015, tín dụng với lãi suất thấp vẫn là một trong những đòn bẩy của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung - Công ty CBRE Việt Nam.

Chương trình trên của ABBank chỉ được áp dụng dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, căn hộ thuộc các dự án bất động sản do chủ đầu tư được Ngân hàng chấp thuận như Chung cư Green Star, Khu đô thị VNC Phước Hải, Chung cư Gemek Towner, Chung cư Newlife Tower (Quảng Ninh), Chung cư City Gate Towner, Căn hộ trí thức trẻ - THE ART, nhà ở thấp tầng làm đối ứng Dự án Cống hóa Mương Cổ Nhuế, Vinhome Central Park... Lãi suất cho vay linh hoạt trên 7%/năm và cố định được ABBank áp dụng trong suốt thời gian vay là 9,5%/năm.

Bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân ABBank cho biết, việc ABBank triển khai chương trình cho vay ưu đãi mua nhà, đất thuộc các dự án bất động sản có chọn lọc là một hướng phù hợp xu thế chung hiện nay do mang lại lợi ích cho cả khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng.

Theo đó, khách hàng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để mua nhà, chủ đầu tư có được lượng khách hàng ổn định thông qua chương trình ưu đãi của ngân hàng, phía ngân hàng cũng được đảm bảo về vấn đề kiểm soát chất lượng khoản vay và thu hồi vốn.

Vì vậy, để chương trình thực sự có hiệu quả, mang lại lợi ích cho các bên, việc lựa chọn nhà đầu tư và các dự án bất động sản được ABBank dựa trên những điều khoản chặt chẽ, đảm bảo sự minh bạch và uy tín của chủ đầu tư dự án. 

Ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank cũng cho hay, Ngân hàng ưu tiên đẩy mạnh cho vay các dự án có liên kết và ký hợp đồng bão lãnh với chủ đầu tư. Lãi suất cho vay áp dụng 8-9%/năm.

Tính đến ngày 20/9, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng bất động sản đã đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay, với khoảng 10,8% (cùng kỳ năm 2014 chỉ tăng 6,6%), chủ yếu phục vụ cho nhu cầu nhà ở của người dân, hoàn thiện xây dựng các khu xây dựng nhà ở cho thuê và bán. Theo khảo sát của nhiều tổ chức, 70% người mua nhà có nhu cầu ở thực là lý do khiến các ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn.

Công ty CBRE Việt Nam cũng đưa ra dự báo, trong các tháng cuối năm 2015, tín dụng với lãi suất thấp vẫn là một trong những đòn bẩy của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nhiều ngân hàng tích cực giải ngân cho các dự án và tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho người mua nhà, nhờ đó đã góp phần đưa dòng vốn chảy vào thị trường bất động sản, kích thích thị trường phát triển.

Tuy nhiên, lãi suất vẫn là một trong những rào cản lớn đối với khách hàng cá nhân khi có nhu cầu về vốn mua nhà để ở khiến ngân hàng khó đẩy mạnh phát triển tín dụng trong thời gian qua.

Lãi suất ưu đãi được nhiều ngân hàng áp dụng trong thời gian ngắn 3-6 tháng đầu giải ngân ở mức 7-8%/năm, sau đó điều chỉnh tăng vọt lên 11-12%/năm, thậm chí cao hơn. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà được ACB, Sacombank, Viet Capital Bank, HDBank, ABBank áp dụng vẫn trên 11%/năm sau thời hạn ưu đãi.

Theo đánh giá của một chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, khả năng tín dụng nhà ở sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nay đến cuối năm 2015 và cả năm 2016. Các ngân hàng thương mại cũng đang nhắm đến mục tiêu này trước sự hồi phục rõ nét của thị trường bất động sản.

Mục tiêu của HDBank là đến cuối năm nay giải ngân khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng cho vay mua nhà. Kế hoạch năm tới của ngân hàng này về tín dụng mua nhà tăng trưởng 70 - 80% so với 2015.

Theo đánh giá của Ngân hàng HSBC, chính mức cải thiện của tín dụng ngành ngân hàng vào thị trường nhà đất, cùng với sự phấn khích hơn về những thay đổi trong quy định sở hữu nhà ở của đối tượng người nước ngoài là những yếu tố quan trọng châm ngòi cho sự hồi sinh của thị trường bất động sản, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Theo số liệu HSBC, cho đến nay, tín dụng cho với lĩnh vực bất động sản hồi phục còn khá nhẹ, ở mức 14,6% tính từ đầu năm đến tháng 9 so với cùng kỳ, nhưng bối cảnh hiện tại không giống với thời kỳ đầu cơ thái quá dẫn đến sự sụp đổ của thị trường bất động sản trong năm 2008 và lặp lại trong năm 2012.

Thực tế, theo cảm nhận của HSBC, Chính phủ và các cơ quan quản lý đang có những bước đi bền vững nhằm phục hồi thị trường bất động sản, bởi thị trường này phát triển bền vững sẽ giúp lĩnh vực ngân hàng dần thoát khỏi câu chuyện nợ xấu vẫn đang dai dẳng. Như vậy, có thể nhận thấy, tín dụng bất động sản sẽ tiếp tục tăng bền vững trong thời gian tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thùy Vinh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục