Để ngỏ room tín dụng

Nhiều nhà băng vẫn để ngỏ room tăng trưởng tín dụng trong năm 2019, trong khi một số ngân hàng đã cạn dần hạn mức tín dụng.
Để ngỏ room tín dụng

Tín dụng của một số nhà băng tăng cao

Nhóm có tăng trưởng tín dụng cao trong quý đầu năm nay phải kể đến là 3 ngân hàng tư nhân, gồm VIB, TPBank và OCB.

Trong đó, TPBank là ngân hàng có tăng trưởng dư nợ cho vay cao nhất, với mức tăng tới 9,8% trong quý I/2019. Nếu tính các cấu phần khác, dư nợ tín dụng của nhà băng này đã tăng tới 11%, trong khi hạn mức mà TPBank được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao chỉ 13%. Như vậy, so với hạn mức được cấp, nhà băng này đã sử dụng gần hết.

Với việc sử dụng gần hết room tín dụng trong quý I/2019 và đạt chuẩn Basel II, lãnh đạo TPBank kỳ vọng sẽ được NHNN nới room lên mức 20%. Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, năm 2018, ngân hàng này được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 14% và sau đó được NHNN nới lên 18,5%.

Tại VIB, trong 3 tháng đầu năm, dư nợ cho vay khách hàng tăng 5,9%, đạt 100.870 tỷ đồng. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB cho biết, Ngân hàng kỳ vọng được NHNN cho phép tăng trưởng tín dụng ở mức 35%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB kỳ vọng được tăng trưởng tín dụng cao trong năm nay, vì Ngân hàng đã được NHNN cấp chứng nhận hoàn thành Basel II. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, lãnh đạo ngân hàng này cho biết, dư nợ tín dụng thị trường 1 năm 2019 dự kiến đạt 75.253 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018. Trong quý I/2019, dư nợ cho vay của ngân hàng này tăng tới 8,7%.

Kỳ vọng được tăng hạn mức tín dụng

Sacombank cũng sắp dùng hết hạn mức tín dụng được cấp và đang phải xin NHNN nới “room”. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, Ngân hàng được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 7% và hiện nhà băng này đang trình cơ quan quản lý chấp thuận điều chỉnh tăng chỉ tiêu lên mức 15%.

Trong quý I/2019, dư nợ cho vay của Sacombank đạt 271.020 tỷ đồng, tăng 5,61%, nên room còn lại không nhiều.

HDBank cũng kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 24%, do Ngân hàng đang trong quá trình hoàn tất kế hoạch sáp nhập Ngân hàng PGBank.

Không chỉ các ngân hàng  trên, nhiều ngân hàng lớn cũng có tốc độ tăng trưởng tín dụng khá cao trong những tháng đầu năm và nếu duy trì đà tăng trưởng như vậy thì sẽ sớm chạm giới hạn cho phép.

Vietcombank, một trong những ngân hàng sớm hoàn tất Basel II và nằm trong diện được ưu tiên cấp room tín dụng cao hơn cũng chỉ được NHNN giao cho mức 15%. Trong quý đầu năm, tăng trưởng cho vay của nhà băng này đã lên tới 6,4%, tức đã dùng hơn 40% hạn mức cho phép, dù mới chỉ bước qua 3 tháng. Lãnh đạo Vietcombank cho biết, nếu được cấp thêm room, Ngân hàng cũng sẽ cân nhắc và khả năng chỉ tăng trưởng trong hạn mức 15%.

Giới phân tích tài chính nhận định, tăng trưởng tín dụng quá cao trong quý đầu năm chưa hẳn là điều tốt, bởi điều đó đồng nghĩa với việc hạn mức tăng trưởng cho vay trong 3 quý còn lại sẽ hẹp hơn. Đề xuất NHNN cấp thêm room chưa chắc được chấp nhận, nên các nhà băng này phải cơ cấu lại dư nợ cho vay theo hướng tăng biên lợi nhuận.

Theo định hướng của NHNN về tăng trưởng tín dụng, năm 2019, toàn ngành sẽ duy trì mức tăng trưởng khoảng 14%, tương đương năm 2018, có thể thay đổi linh hoạt theo diễn biến của thị trường và kinh tế vĩ mô.

Tại mùa đại hội cổ đông năm 2019, các ngân hàng cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng phổ biến là 12 - 14%. Chẳng hạn, BIDV ở mức 12%, MB là 14%, ACB và SCB cùng mức 13%... Một số ngân hàng có kế hoạch tăng cao hơn hoặc thấp hơn, như VietinBank chỉ 6 - 7%. Trong khi đó, không ít ngân hàng vẫn để ngỏ khả năng được điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn rất nhiều so với hiện tại.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, một số ngân hàng xin nới chỉ tiêu tăng trưởng dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế hoạt động của hệ thống. Năm 2019, dư địa để tăng trưởng tín dụng vẫn còn, nên một số ngân hàng có nhu cầu tăng trưởng tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn sẽ được NHNN xem xét cấp thêm room tín dụng. NHNN sẽ xem xét từng trường hợp để cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho phù hợp thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, chỉ những ngân hàng hoạt động lành mạnh, có tỷ lệ nợ xấu thấp, lợi nhuận cao, mạng lưới mở rộng, nguồn lực tài chính tốt, mới có cơ hội được NHNN xem xét việc nới room tín dụng năm 2019.

    Vân Linh
    baodautu.vn

    Tin liên quan

    Tin cùng chuyên mục