Cựu tổng giám đốc VP Bank nộp 21 tỷ đồng cho cơ quan điều tra

Các cơ quan tố tụng đang xem xét trách nhiệm của ông Lê Đắc Sơn (cựu tổng giám đốc Ngân hàng VP Bank) do liên quan thương vụ chuyển nhượng 55.000 cổ phiếu...

Theo Ban kiểm soát VP Bank, Hội đồng quản trị giao cho Công ty chứng khoán VP Bank bán toàn bộ cổ phần Ngân hàng Mỹ Xuyên mà VP Bank đang sở hữu với giá thấp nhất là gấp 2 lần mệnh giá.

 

Ngày 19/12/2007, Công ty chứng khoán VP Bank đã ký và thực hiện hợp đồng bán 26.000 cổ phần Ngân hàng Mỹ Xuyên với mức giá 2,05 lần mệnh giá, với giá trị là 53,3 tỷ đồng.

 

Tháng 4/2008, Giám đốc Công ty Chứng khoán VP Bank trình Hội đồng đầu tư và đã được các thành viên Hội đồng đầu tư VP Bank phê duyệt về việc tiếp tục chuyển nhượng 29.004 cổ phần còn lại của Ngân hàng Mỹ Xuyên cho Công ty VPReit với giá bán là 2,05 lần mệnh giá, thời hạn thanh toán 31/12/2008, với giá trị là 59,5 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của ông Sơn, Công ty Chứng khoán VP Bank đã không bán trực tiếp cho VPReit mà giao dịch qua trung gian là 3 cá nhân (nhân viên của VP Bank). Một trong 3 cá nhân này đã chuyển 53,3 tỷ đồng trong số 83,52 tỷ đồng nhận được lần đầu cho VP Bank. Và hầu như toàn bộ số tiền còn lại khoảng 78,7 tỷ đồng thì lại chuyển vào tài khoản cá nhân của Tổng giám đốc Lê Đắc Sơn.

 

Theo cơ quan chức năng, những lợi ích của Ngân hàng VP Bank thông qua việc chuyển nhượng cổ phiếu đã bị che giấu và bị ông Sơn chiếm dụng. Số tiền chênh lệch được xác định hơn 19 tỷ đồng.

 

Tháng 7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chuẩn y việc bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Lê Đắc Sơn.

 

Trong khi cơ quan điều tra Bộ Công an đang xác minh vụ việc thì mới đây ông Lê Đắc Sơn đã tự nguyện nộp 21 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ. Đây là số tiền trong thương vụ chuyển nhượng 55.000 cổ phiếu nêu trên và những phát sinh khác.


Công An Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục