Cuối năm sẽ có thêm ngân hàng mới

Kể từ 20/7, các tổ chức, cá nhân đủ năng lực tài chính và quản trị có thể nộp hồ sơ xin cấp phép thành lập ngân hàng mới. Trong số hơn 20 đề nghị đã gửi tới Ngân hàng Nhà nước, 1-2 trường hợp đủ điều kiện được phê duyệt ngay năm nay.

Quy chế cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần do Ngân hàng Nhà nước ban hành được đăng Công báo hom 5/7 và có hiệu lực từ 20/7, trong đó đưa ra các yêu cầu khắt khe về năng lực tài chính, nguồn gốc vốn góp, năng lực quản trị và điều hành ngân hàng.

 

Để được cấp phép ngay năm nay, dự án phải có nguồn vốn ít nhất 1.000 tỷ đồng, toàn bộ phải là phần tự có của các cá nhân, tổ chức tham gia thành lập ngân hàng, chứ không được đi vay. Để đảm bảo tính đại chúng Các thành viên hội đồng quản trị cũng

 

Theo Vụ trưởng Vụ Các Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) Kiều Hữu Dũng, Ngân hàng Nhà nước trước thời điểm quy chế có hiệu lực, gần 30 hồ sơ và đề nghị đã được gửi tới. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước gửi thông báo bắt đầu tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Kể từ đó đến nay, 20 trường hợp đã chủ động liên lạc lại hoặc gửi hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định mới.

 

"Chính phủ đã có chỉ đạo việc xem xét, cấp phép thành lập ngân hàng mới phải đảm bảo nghiêm minh, minh bạch, chặt chẽ và an toàn hệ thống. Hiện có một số bộ hồ sơ đáp ứng các tiêu chí theo quy chế mới. Nếu đảm bảo, có thể từ nay đến cuối năm sẽ có 1 hoặc hai hồ sơ được cấp phép", ông Dũng cho biết.

 

Ngoài các hồ sơ xin thành lập mới, Ngân hàng Nhà nước cũng được giao xem xét việc chuyển đổi Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện thành ngân hàng. Hiện chưa rõ đơn vị này sẽ chuyển đổi thành ngân hàng cổ phần hay hoạt động theo mô hình ngân hàng quốc doanh.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận 3 hồ sơ xin thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài của các ngân hàng HSBC, ANZ và Standard Chartered Bank. 4 ngân hàng khác ở khu vực châu Á cũng đã đưa ra đề nghị tương tự, song chưa hoàn chỉnh hồ sơ. Nếu đảm bảo đầy đủ yêu cầu đề ra, trong vòng 5-6 tháng kể từ khi nộp hồ sơ, các ngân con 100% vốn ngoại sẽ được cấp phép hoạt động.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục