Cung - cầu địa ốc dồi dào nguồn vốn

(ĐTCK) Không chỉ tung ra các gói tín dụng mua nhà cho cá nhân, mà nhiều nhà băng cho biết, còn đẩy mạnh việc sàng lọc các dự án để “rót” vốn cho chủ đầu tư.
Các nhà băng đang tích cực tung ra nhiều gói 
tín dụng lãi suất ưu đãi cho người vay mua nhà - Ảnh: Lê Toàn Các nhà băng đang tích cực tung ra nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi cho người vay mua nhà - Ảnh: Lê Toàn

Chính sách lãi vay mua nhà ổn định

Nếu trước đây, chỉ với những người đáp ứng đủ điều kiện mới tiếp cận được khoản vay mua nhà lãi suất ưu đãi 5%/năm của gói vốn 30.000 tỷ đồng, thì nay, nhiều ngân hàng đã liên kết với chủ đầu tư tung ra hàng loạt gói tín dụng lãi suất hấp dẫn, thậm chí là 0% trong năm đầu tiên.

Đơn cử, khách hàng mua căn hộ Dự án Ehome 5 - Block A do CTCP Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư sẽ được vay vốn từ HDBank với lãi suất ưu đãi 0%/năm cho đến 31/12/2015 hoặc khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng. Ngoài ra, HDBank còn áp dụng mức lãi suất cho vay cố định 6%/năm trong 2 năm đầu tiên, nhưng không quá 31/8/2016 để khách hàng có thêm lựa chọn. Hạn mức cho vay tối đa 75% tổng giá trị căn hộ. Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 10% giá trị hợp đồng, HDBank giải ngân ngay cho khoản vay, áp dụng thời gian vay 20 năm cho chương trình.

Tại VietCapital Bank, khách hàng vay mua nhà có thể vay với mức lãi suất từ 6 - 7,5%/năm (ưu đãi trong 3 tháng đầu) đối với khoản vay ngắn hạn và từ 8,5%/năm (ưu đãi trong 12 tháng đầu) đối với khoản vay trung dài hạn. Sau khi hết thời gian hưởng ưu đãi, VietCapital Bank áp dụng mức lãi suất bằng lãi suất huy động cộng với biên độ 3,5 - 4% và lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng giám đốc VietCapital Bank cho biết, tổng dư nợ tín dụng cho vay mua bất động sản chiếm khoảng 24% trên tổng dư nợ của Khối tín dụng cá nhân tại Ngân hàng. Theo ông Nam, mức lãi suất hiện đang khá thấp và hầu hết điều kiện cho vay của các ngân hàng nói chung và VietCapital Bank nói riêng đang rất ưu đãi. Do đó, đây là thời điểm tốt để các khách hàng có thể tính toán, thực hiện việc mua nhà hoặc các nhu cầu tiêu dùng mua sắm khác.

Trong khi đó, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB, ông Rahn Wood cho rằng, lãi suất luôn là mối bận tâm hàng đầu đối với khách hàng vay, tuy nhiên, chỉ lãi suất thấp là chưa đủ. Điều khách hàng cần còn là một chính sách bền vững, ổn định và đem lại cho họ sự an tâm lâu dài, đặc biệt là với các khoản vay dài hạn như vay bất động sản. Hiện tại, các ngân hàng đều có những gói ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, rất ít ngân hàng đang đưa ra các gói ưu đãi cố định lãi suất trong thời gian dài (2 - 3 năm). VIB hiện đưa ra gói cho vay ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng cố định trong 30 tháng đầu của khoản vay. Trước gói ưu đãi này, VIB đã triển khai thành công gói ưu đãi lãi suất 8,99%/năm cố định trong 24 tháng đầu. Lãi suất cho vay của VIB luôn được tính trên dư nợ giảm dần. Sau một thời gian ngắn triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi trên, đến nay VIB đã giải ngân được 2.000 tỷ đồng.

“Qua một thời gian giải ngân khá thành công gói vốn lãi suất ưu đãi nói trên, chúng tôi đang có kế hoạch nâng tổng hạn mức vốn thêm 1.000 tỷ đồng, cho dù tổng hạn mức của gói vốn trên vẫn còn”, ông Rahn nói.

Trả lời Đầu tư Bất động sản, ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho biết, sản phẩm cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm trọng tâm của HDBank với gần 200 dự án liên kết để đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà. Hiện tỷ trọng cho vay mua nhà của HDBank chiếm gần 30% tổng dư nợ. Thời gian xử lý hồ sơ cho vay chỉ trong vòng 3 ngày làm việc.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank cũng cho biết, mặt bằng lãi suất hiện đã ổn định ở mức thấp, chỉ 8 - 9%/năm. VietBank cho vay 3 tháng đầu là 7,5%/năm và bình quân là 8%/năm. Theo ông Nhung, đây được xem là mức lãi suất cho vay hợp lý hiện nay đối với người mua nhà. Đồng thời, việc thị trường bất động sản đang hồi phục và bước vào giai đoạn phát triển mới khiến tâm lý của người mua cũng khá thoải mái trong quyết định xuống tiền.

Cung ứng vốn cho cả chủ đầu tư

Không chỉ với khách hàng cá nhân, hiện các ngân hàng cũng rộng cửa hơn trong việc cung ứng vốn cho các chủ đầu tư để hoàn thành dự án. Theo lãnh đạo các nhà băng, hiện thanh khoản của ngân hàng khá dôi dư, trong khi bất động sản đang ấm lên, nên việc tài trợ vốn cho chủ đầu tư hoàn tất dự án để ra hàng là rất khả thi. Dù vậy, việc bơm vốn cho các chủ đầu tư được xem xét kỹ càng và thận trọng hơn nhiều so với cá nhân.

Tại Dự án Masteri Thảo Điền (quận 2, TP. HCM), Techcombank tài trợ tín dụng và bảo lãnh cho dự án. Theo thỏa thuận được ký kết giữa CTCP Đầu tư Thảo Điền (chủ đầu tư Dự án Masteri Thảo Điền) và Techcombank, nhà băng này tài trợ tín dụng cho dự án, đồng thời quản lý mọi khoản tiền khách hàng chi trả cho chủ đầu tư. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà theo hợp đồng, Techcombank cam kết chi trả toàn bộ các lợi ích cho khách hàng theo quy định, bao gồm các khoản tiền khách hàng đã trả trước, tiền lãi và phí phạt liên quan mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai gói tài chính đặc biệt hỗ trợ khách hàng mua nhà tại dự án với lãi suất ưu đãi 8,99%/năm, cố định 3 năm (36 tháng).

Ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng giám đốc Techcombank cho biết, cam kết cùng đồng hành với nhà đầu tư sẽ đưa dự án đến sát với nhu cầu thực, cũng như khả năng chi trả của người mua nhà hơn. Tuy nhiên, ưu tiên của Techcombank vẫn là đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, căn hộ tại các dự án có liên kết. Còn với việc tài trợ vốn cho chủ đầu tư dự án, Techcombank cũng có sự chọn lọc khá kỹ lưỡng, nên tăng trưởng tín dụng đối với phân khúc này hiện chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng dư nợ, do đó dư địa cho vay vẫn nhiều.

Tại Sacombank, lãnh đạo nhà băng cho biết, nếu thị trường bất động sản tích cực lên thì vốn không chỉ dành cho khách hàng cá nhân - vốn là thế mạnh của Sacombank, mà Ngân hàng còn đẩy mạnh tìm kiếm các dự án tốt để cho vay.

Tăng trưởng dư nợ tín dụng dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà đang tăng cao tại Sacombank, nhưng tỷ lệ dư nợ dành cho các chủ đầu tư hiện chỉ mới chiếm trên dưới 10% trong tổng dư nợ của Sacombank. Hiện nguồn vốn huy động của Sacombank đang khá dồi dào và chi phí thấp, nên sẽ là cơ hội để Ngân hàng chiếm lĩnh thị phần tín dụng ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Sacombank ồ ạt rót vốn cho các chủ đầu tư dự án, mà sẽ thận trọng hơn nhiều so với tín dụng cá nhân.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Nhung cho biết, dù rủi ro luôn tiềm ẩn, nhưng tín dụng bất động sản cũng có nhiều loại. Nếu khoản vay là để đầu cơ, thì rủi ro cao, còn nếu khoản vay đó cho chủ đầu tư hoàn thành dự án bán cho cá nhân có nhu cầu, thì rủi ro không đáng ngại.

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa rủi ro, nhiều ngân hàng lựa chọn giải pháp liên kết với chủ đầu tư để tài trợ vốn cho khách hàng mua nhà, căn hộ, tức là giải quyết khâu đầu ra, qua đó cũng góp phần giúp cho chủ đầu tư dự án. Hiện 1 dự án không chỉ có 1 nhà băng, mà có ít nhất 2 - 3 ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho người mua, tạo tính cạnh tranh về lãi suất và dịch vụ, đem lại nhiều lợi ích cho người mua nhà.

Đơn cử, tại Dự án Mega Ruby của chủ đầu tư Khang Điền tại quận 9, TP. HCM, có 3 ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho người mua là Eximbank, Vietcombank, VPBank; tại Dự án EHome 5 The Bridgeview thuộc Khu đô thị Nam Long, quận 7, TP. HCM cũng có 3 ngân hàng tài trợ vốn cho cá nhân vay mua nhà là Vietcombank, HDBank, OCB; hay Masteri Thảo Điền (quận 2, TP. HCM) hiện cũng có 2 nhà băng tài trợ vốn là Techcombank và Sacombank. Trong đó, với Sacombank, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc cho biết, lãi suất áp dụng cho khách hàng vay mua nhà dự án này là từ 7,99%/năm.

Tín dụng bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, tạo cú huých cho thị trường này. Đặc biệt, với quy định mới trong Thông tư 36/TT-NHNN, có hiệu lực từ ngày 1/2/2015, Ngân hàng Nhà nước đang phát đi thông điệp mở rộng tăng trưởng tín dụng nhất là đối với bất động sản khi giảm hệ số rủi ro với các khoản khó đòi từ 250% xuống 150% đối với và tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 30% lên 60%.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thùy Vinh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục