Có thể công khai các ứng viên xin lập ngân hàng

Thông tin về nhóm trù bị thành lập ngân hàng, cổ đông chính, vốn điều lệ, tình trạng hồ sơ... có thể được công bố trên website của Ngân hàng Nhà nước.
Thị trường ngân hàng sẽ cạnh tranh khốc liệt Thị trường ngân hàng sẽ cạnh tranh khốc liệt

Vụ Các ngân hàng đang đề xuất ý tưởng này lên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và nếu được duyệt, giữa tuần sau sẽ cho đăng tải công khai danh sách các ứng viên, để công chúng có thể nắm rõ tiến trình xem xét, cấp phép thành lập ngân hàng mới.

Việc công khai thông tin cũng nhằm mục đích hạn chế nạn mua bán cổ phần ảo, ngân hàng chưa được cấp phép hoặc thậm chí chưa nộp hồ sơ đã có cổ phiếu rao bán.

Theo Vụ Các ngân hàng, trước khi quy chế cấp phép thành lập ngân hàng có hiệu lực (20/7), đã có hơn 20 hồ sơ gửi tới Ngân hàng Nhà nước. Trong vòng một tuần qua, một nửa trong số những trường hợp này đã nộp lại hồ sơ mới và được tiếp nhận chính thức.

Theo quy định, trong vòng một tháng kể từ khi chính thức nhận hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo xác nhận về tình trạng hồ sơ, xem đã đủ chưa hay phải bổ sung. 3 tháng tiếp theo là thời gian tối đa để cơ quan này thẩm định hồ sơ và ra kết luận cuối cùng về việc có đủ điều kiện cấp phép hay không.

"Mới có vài ngày mà đã có 10 bộ hồ sơ nộp lại. Thời gian tới, con số này có thể tiếp tục tăng. Chúng tôi lo không đủ thời gian để thẩm định hết số hồ sơ gửi tới bởi mỗi bộ hồ sơ dày chừng 1.000 trang mà thời gian thẩm định mỗi bộ đầy đủ chỉ tối đa là 3 tháng", Vụ trưởng Vụ Các ngân hàng Kiều Hữu Dũng nói.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục