Cơ quan thuế ngày càng “rắn tay”

(ĐTCK-online) Tại Hội thảo “Cập nhật các quy định về thuế năm 2011” diễn ra ngày 16/12, do Công ty TNHH Deloitte Việt Nam tổ chức, các chuyên gia tư vấn thuế của Deloitte cho rằng, cơ quan thuế ngày càng mạnh tay với các vi phạm về thuế.
Cơ quan thuế ngày càng “rắn tay”

Điều này được thể hiện qua một số thay đổi trong công tác quản lý thuế như: tăng cường biện pháp ấn định thuế; cơ quan xuất nhập cảnh có thể dừng việc xuất cảnh của cá nhân nước ngoài nếu chưa hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam…

Thậm chí, trong nội dung sửa đổi Luật Quản lý thuế chuẩn bị trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2012, Bộ Tài chính còn đề xuất trao thẩm quyền điều tra hình sự cho cơ quan thuế.

Trong bối cảnh như vậy, theo các chuyên gia của Deloitte, cách tốt nhất để DN tiết kiệm chi phí và thời gian chấp hành nghĩa vụ thuế là ngay từ đầu cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, tránh thái độ đối phó.

Cụ thể, các DN cần nâng cao tính tự giác trong tuân thủ các quy định về đáp ứng điều kiện ưu đãi thuế, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, chi phí giao dịch với các bên liên quan, áp dụng nhất quán chuẩn mực kế toán Việt Nam…

Hữu Hoè
Hữu Hoè

Tin cùng chuyên mục