Chuyện hiếm thấy về lãi suất tiết kiệm

Tại nhiều ngân hàng thương mại, các mức lãi suất tiết kiệm giống hệt nhau dù ở các kỳ hạn khác nhau, lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài...
Chuyện hiếm thấy về lãi suất tiết kiệm

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank), lãi suất của một loạt các kỳ hạn từ 4 đến 24 tháng đều 7%/năm. Tại Habubank, lãi suất tiết kiệm của 3 kỳ hạn 7 - 9 - 12 tháng đều là 7,2%/năm. Tại Techcombank từ 6 - 11 tháng đều là 7,2%/năm (miền Bắc, miền Trung), 7,3%/năm (miền Nam ). Eximbank từ 12 - 60 tháng đều 7,5%/năm. VPBank từ 6 - 7 - 9 - 12 - 13 đều là 7%/năm. Vietcombank 24 - 60 tháng đều là 7,92%/năm…

 

Giải thích về nguyên nhân các mức lãi suất giống nhau ở nhiều kỳ hạn khác nhau, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Techcombank nói: ngân hàng đánh giá xu hướng của lãi suất có khả năng sẽ tiếp tục giảm nên nếu để lãi suất kỳ hạn dài cao thì sau này khi lãi suất cho vay tiếp tục giảm, ngân hàng sẽ gặp rủi ro.

 

Ngoài việc lãi suất ở nhiều kỳ hạn khác nhau giống hệt nhau, tại nhiều ngân hàng, mức lãi suất của các kỳ hạn ngắn lại cao hơn các lãi suất của các kỳ hạn dài một cách rõ rệt: VIB Bank 3 tháng là 7,2%/năm (12 - 24 tháng là 7%/năm); Habubank 3 tháng 7,5%/năm (12 tháng là 7,2%/năm); VPBank 24 tháng là 6,5%/năm, 36 tháng là 6%/năm (6 tháng là 7%/năm). Theo lý giải của nhiều lãnh đạo ngân hàng, khi muốn tập trung huy động cho kỳ hạn nào, ngân hàng sẽ nâng mức lãi suất của kỳ hạn đó lên. Bên cạnh đó, mức lãi suất của kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài tại các ngân hàng cũng phản ánh dự đoán của các ngân hàng là lãi suất có khả năng sẽ còn giảm.

 

Tuy nhiên, tại một số ngân hàng quốc doanh cũng như các ngân hàng TMCP lớn, các mức lãi suất vẫn như bình thường (kỳ hạn ngắn thấp hơn kỳ hạn dài). Tại Vietcombank, lãi suất tiết kiệm 3 tháng là 6,6%/năm; 9 tháng 6,96%/năm và 12 tháng là 7,8%/năm. Tại VietinBank 3 tháng là 5,8%/năm; 6 tháng là 6,2%/năm, 12 tháng là 7%/năm. Tại ACB 3 tháng 7,35%/năm; 6 tháng 7,5%/năm; 12 tháng là 7,65%/năm… Một chuyên gia tiền tệ của Vietcombank nói: "Về mặt cơ bản, mặt bằng lãi suất đã ổn định, thanh khoản của các ngân hàng không còn khó khăn nên chúng tôi đưa mức lãi suất trở về như thời điểm bình thường tức là lãi suất của kỳ hạn dài cao hơn của kỳ hạn ngắn đối với các kỳ hạn gửi tiền phổ biến".

 

Khi so sánh biểu lãi suất của các ngân hàng, có một điểm khá ngạc nhiên nữa, lãi suất ở một vài ngân hàng TMCP cỡ vừa còn thấp hơn cả các ngân hàng quốc doanh hoặc ngân hàng TMCP lớn nhất. Về hiện tượng này, tổng giám đốc một ngân hàng TMCP có trụ sở chính tại Hà Nội cho biết: "Lý do là để cân đối với việc cho vay ra và chi phí vốn chung. Nếu không cho vay ra được nhiều, vốn vẫn còn và chi phí vốn đang cao thì cần phải giảm xuống". Ông này cũng nhận định, năm 2009 sẽ là một năm rất khó khăn với ngân hàng về cho vay nên chiến lược thận trọng hơn với chi phí vốn đầu vào và các khoản cho vay mới là điều cần thực hiện. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét: "Khách hàng bây giờ gửi tiền không chỉ chăm chăm vào mức lãi suất nữa bởi chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng cũng rất nhỏ. Việc gửi tiền ở đâu còn phụ thuộc vào dịch vụ mà họ được hưởng từ ngân hàng đó nên chúng tôi cũng không quá lo lắng về việc khách hàng sẽ chuyển tiền sang gửi ở ngân hàng khác".

 

Một chuyên gia tiền tệ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thì giải thích: "Khi lãi suất ở mức cao thì chênh lệch giữa các ngân hàng cũng cao, còn khi lãi suất hạ xuống mức thấp thì chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng cũng giảm đi. Thêm vào đó, vào giai đoạn hiện nay, nhu cầu vốn ở các ngân hàng là rất khác nhau nên họ cũng đưa ra các mức huy động khác nhau phục vụ cho nhu cầu của riêng mình".

Tại nhiều ngân hàng cổ phần, các mức lãi suất tiền gửi giống hệt nhau dù kỳ hạn khác nhau.

Tại nhiều ngân hàng cổ phần, các mức lãi suất tiền gửi giống hệt nhau dù kỳ hạn khác nhau.


TN

Tin cùng chuyên mục